(HNMO) - Giáo dục STEM đã quan tâm nâng cao phẩm chất, năng lực học sinh, khắc phục căn bản lối dạy học chú trọng truyền đạt kiến thức. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã quyết định triển khai đại trà giáo dục STEM đến tất cả cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố từ năm học 2023-2024.
Ngày 20-5, tại Trường Trung học cơ sở Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục STEM cấp tiểu học tiếp cận theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Xuân Tiến cho biết, năm học 2022-2023, Hà Nội là 1 trong 7 tỉnh, thành phố tham gia thí điểm giáo dục STEM ở cấp tiểu học. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chọn 10 trường tiểu học ở 5 quận, huyện để triển khai thí điểm giáo dục STEM, gồm: Tràng An, Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm); Thịnh Hào, Văn Chương (quận Đống Đa); Dương Xá, Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm); Tây Đằng B, Phú Sơn (huyện Ba Vì); Hồng Sơn, Xuy Xá (huyện Mỹ Đức).
Kết thúc năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá, việc thí điểm giáo dục STEM đã được tổ chức thành công. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã nắm vững phương thức giáo dục STEM. Học sinh được thực hành ngay sau khi tiếp cận kiến thức, giúp các em củng cố kiến thức, hình thành kỹ năng, phát triển phẩm chất, năng lực. Giáo dục STEM đã quan tâm nâng cao phẩm chất, năng lực học sinh, khắc phục căn bản lối dạy học chú trọng truyền đạt kiến thức.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ kết quả triển khai thí điểm giáo dục STEM trong năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã quyết định triển khai đại trà giáo dục STEM đến tất cả cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố từ năm học 2023-2024.
Tại hội nghị, Tiến sĩ Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã hướng dẫn thực hiện giáo dục STEM. Những nội dung cơ bản được phổ biến gồm: Vai trò của giáo dục STEM đối với học sinh tiểu học; các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm STEM, quy trình tổ chức hoạt động giáo dục STEM…
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thành phố Hà Nội cũng hiểu thêm về mối quan hệ giữa giáo dục STEM với một số phương pháp, hoạt động giáo dục khác; cách thức tổ chức và đánh giá học sinh trong giáo dục STEM...
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, sau hội nghị này, Sở yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung giáo dục STEM tại đơn vị mình bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.