Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP HCM: Siết chặt quản lý “Uber” và “Grab” taxi

Hà Phạm| 29/01/2016 16:05

(HNMO) - Số lượng xe “Uber” và “Grab” taxi vi phạm tiếp tục tăng lên cấp số nhân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trong khi, cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa có cách nào thu thuế các đơn vị này.


500 vụ vi phạm của “Uber” và “Grab” taxi

Ngày 29-1, lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh thông tin, tính đến nay, lực lượng Thanh tra đã phát hiện và xử lý gần 200 vụ vi phạm của “Uber” và gần 300 vụ vi phạm của “Grab”, với số tiền xử phạt trên 500 triệu đồng.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh nhận định, “Uber” không đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn chuyên ngành theo quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Công ty Uber đã thực hiện việc điều hành hành khách đường bộ vượt quá chức năng cho phép của giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh xử phạt xe taxi “Uber” vi phạm.


Còn theo thông tin từ Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh (viết tắt là Hiệp hội), Hiệp hội đã thành lập tổ công tác nhằm tập trung đấu tranh với các hình thức kinh doanh taxi trái phép, trá hình. Mặt khác, Hiệp hội đã có nhiều văn bản, buổi làm việc với các bộ, sở, ngành liên quan và kiến nghị lên Quốc hội, Chính phủ, UBND TP Hồ Chí Minh về quan điểm của Hiệp hội đối với hoạt động của “Uber” và “Grab”.

Đối với hoạt động của “Grab” taxi, Hiệp hôi đã có ý kiến kịp thời, đấu tranh gay gắt, bảo vệ lẽ phải, sự công bằng và trật tự pháp luật trong kinh doanh vận tải bằng taxi. Trao đổi báo Hànộimới, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2016, Hiệp hội sẽ tiếp tục đấu tranh với các hoạt động trái pháp luật “Uber” và “Grab”.

Bên cạnh đó, Hiệp hội chủ động phối hợp với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh hoàn chỉnh và triển khai thực hiện “Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng taxi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đến năm 2025” sau khi thành phố phê duyệt.

Đồng thời, thí điểm việc tổ chức điểm dừng đỗ xe taxi trên một số tuyến đường quận 1. Tiếp tục nghiên cứu và triển khai ứng dụng phần mềm tiện ích vào phục vụ quản lý, điều hành taxi và phục vụ khách hàng gọi taxi. Tăng cường và hoàn chỉnh công tác quản lý phương tiện, quản lý lái xe sau khi trang bị thiết bị giám sát hành trình và phần mềm quản lý taxi.

Đến nay, chỉ trong thời gian ngắn, các đơn vị xe taxi gồm: Vinasun, Vinataxi và Hoàng Long, đã triển khai đến khách hàng phần mềm quản lý taxi và tiện ích cho hành khách gọi taxi vào thực tế. Riêng taxi Vinasun triển khai trên 100% phương tiện sử dụng Vinasun App. Đặc biệt, năm nay, sau khi trang bị thiết bị giám sát hành trình (GPS) đã tạo điều kiện để doanh nghiệp kiểm tra theo dõi hoạt động xe trên đường…

Khi nào mới chịu đóng thuế?

Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh thông tin, từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông đã kiểm tra xử phạt hơn 100 xe “Uber” và “Grab” taxi không có giấy phép kinh doanh và trốn thuế, với số tiền 388 triệu đồng.

Theo Sở GTVT TP, có khoảng 4.000 taxi “Uber” hoạt động địa bàn thành phố và mỗi ngày đều chuyển khoảng 1 tỷ đồng lợi nhuận về Công ty quản lý tại Hà Lan. Được biết, số tiền trên được trích từ 20% doanh thu của taxi “Uber”. Đến nay, doanh nghiệp taxi “Uber” vẫn không đăng hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi tại TP Hồ Chí Minh.

Cũng theo đại diện Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, từ khi Công ty Uber Việt Nam bắt đầu hoạt động (từ tháng 8-2014) đến nay vẫn chưa kê khai thuế theo quy định của ngành thuế. Trước tình trạng trên, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch - đầu tư và Sở GTVT có biện pháp xử lý kiên quyết đối với hoạt động đưa đón khách thông qua phần mềm “Uber”.

Ông Tạ Long Hỷ thẳng thắn nhìn nhận, trước sau như một, Hiệp hội phản đối và đấu tranh gay gắt với những đơn vị hoạt động vận tải hành khách trái pháp luật. Đơn cử như việc huy động những xe taxi không đủ điều kiện kinh doanh vận tải, sử dụng những xe không đăng ký kinh doanh, không có phù hiệu, không gắn thiết bị giám sát hành trình, không gắn bảng giá cước trên xe...

Ngày 29-1, trao đổi với PV báo Hànộimới, ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó trưởng phòng quản lý vận tải (Sở GTVT TP) cho rằng, thời gian tới, taxi truyền thống phải đấu tranh và cạnh tranh mạnh mẽ với loại hình taxi “Uber” và “Grab” một cách công bằng và bình đẳng trước pháp luật. Cũng theo ông Giao, Sở GTVT đã yêu cầu “Grab” taxi phải cung cấp danh sách đơn vị vận tải và danh sách số lượng xe cụ thể khi tham gia triển khai về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách. Công ty TNHH Grab taxi phải cam kết và đảm bảo thực hiện nghĩa vụ thuế, tài chính và các nghĩa vụ khác theo đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: Siết chặt quản lý “Uber” và “Grab” taxi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.