Điểm nóng

Tổng thống Ai Cập từ chối điện đàm với Thủ tướng Israel

Quỳnh Dương 25/01/2024 - 12:39

Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Ai Cập và Israel có dấu hiệu gia tăng liên quan tới “Trục Philadelphi”.

“Trục Philadelphi” là dải đất dài 14km nằm dọc theo biên giới giữa Ai Cập và dải Gaza, một đầu là cửa khẩu Karam Abu Salem do Israel kiểm soát, đầu còn lại là Địa Trung Hải.

1(2).jpg
“Trục Philadelphi” được khoanh màu xanh.

Đài truyền hình tin tức Israel Channel 13 đưa tin, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã từ chối một cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu do Hội đồng An ninh quốc gia Israel cố gắng kết nối. Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã xác nhận điều này nhưng không đưa ra bình luận gì thêm.

Theo Israel Channel 13, sự từ chối diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những bất đồng nghiêm trọng giữa 2 nước về các phương án hành động dọc theo “Trục Philadelphi” trong thời gian tới.

Đầu tuần này, Ai Cập đã bác bỏ báo cáo của Israel cho rằng biên giới Ai Cập - Gaza không an toàn. Diaa Rashwan, người đứng đầu Cơ quan Thông tin Nhà nước Ai Cập cho biết: Những thông báo không đúng sự thật này không phục vụ cho hiệp ước hòa bình mà Ai Cập tôn trọng và yêu cầu phía Israel cũng phải thể hiện sự tôn trọng đối với hiệp ước đó...

Trước đó, các quan chức Ai Cập đã bác bỏ đề xuất của Israel về kế hoạch "biên giới linh hoạt" giữa dải Gaza và Ai Cập để giải quyết vấn đề buôn lậu vũ khí vào Gaza.

Tuy nhiên, Cairo khẳng định luôn thực hiện nhiều biện pháp trong những năm qua để phá hủy các đường hầm nối lãnh thổ của họ với dải Gaza để ngăn chặn tình trạng buôn lậu vũ khí. Cairo hoàn toàn bác bỏ ý tưởng thành lập biên giới linh hoạt, đồng thời cho rằng kế hoạch này sẽ làm suy yếu chủ quyền của Ai Cập. Ai Cập hoàn toàn có khả năng bảo vệ và đảm bảo an ninh biên giới của mình.

Thường được gọi là "Hành lang Philadelphia", dải đất này trở thành vùng đệm giữa Israel và Ai Cập trong một hiệp ước hòa bình ký năm 1979. Bởi thời điểm đó, sau cuộc Chiến tranh Sáu ngày năm 1967, Israel kiểm soát toàn bộ dải Gaza tới tháng 8-2005 mới trao trả lại cho chính quyền Palestine.

Hiệp ước hòa bình Ai Cập - Israel bao gồm một điều khoản áp đặt các hạn chế về số lượng triển khai lực lượng ở cả hai bên biên giới.

Trong những tuần gần đây, thuật ngữ "Trục Philadelphia" đã xuất hiện trong tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông cho rằng “Israel phải có toàn quyền kiểm soát trục này để đảm bảo giải trừ quân bị trong khu vực”. Ai Cập tỏ ra lo ngại việc Israel sẽ tăng quân ở khu vực biên giới.

Lần gần nhất Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống El-Sisi trò chuyện là vào tháng 6-2023, chỉ vài tháng trước khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ai Cập từ chối điện đàm với Thủ tướng Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.