Điểm nóng

Israel sẵn sàng cho phép tàu viện trợ Dải Gaza

Thương Nguyệt 01/01/2024 - 07:16

Israel sẵn sàng cho phép các tàu hàng viện trợ tới Dải Gaza “ngay lập tức” theo đề xuất của quốc đảo Síp về một hành lang nhân đạo trên biển.

Theo thỏa thuận do Síp đề xuất lần đầu hồi tháng 11 vừa qua, hàng hóa sẽ được kiểm tra an ninh tại cảng Larnaca của quốc đảo này, trước khi được vận chuyển đến Dải Gaza cách đó 370km thay vì đi qua Ai Cập hoặc Israel.

Nếu kế hoạch kể trên được tiến hành sẽ đánh dấu lần đầu tiên hải quân Israel nới lỏng lệnh phong tỏa Dải Gaza kể từ khi lực lượng Hamas giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này năm 2007.

Khi hàng trăm nghìn thường dân Palestine phải di dời và đối mặt với tình trạng thiếu hụt trầm trọng các nhu yếu phẩm cơ bản, ý tưởng về hành lang nhân đạo trên biển này có thể hướng tới việc đáp ứng nghị quyết ngày 22-12 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về kêu gọi mở rộng các cơ chế cứu trợ nhân đạo.

“Hành lang có thể hoạt động ngay lập tức”, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen tuyên bố hôm 31-12 (giờ địa phương), đồng thời cho biết, Anh, Pháp, Hy Lạp và Hà Lan nằm trong số những quốc gia sở hữu tàu có thể tới Dải Gaza vốn thiếu cảng nước sâu.

hioa5wkk7nk6fhfzf7fowmv7mu.jpg
Hành lang nhân đạo trên biển sẽ góp phần củng cố hoạt động viện trợ cho Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Hà Lan tuyên bố chưa nhận được yêu cầu nào liên quan đến hành lang nhân đạo trên biển.

“Một trong những tàu của chúng tôi đang ở trong khu vực và sẵn sàng khởi hành ngay khi có thể. Nhưng hiện tại không phải vậy”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hà Lan Laurens Bos cho biết.

Một quan chức cấp cao của Síp tiết lộ, Anh và Hy Lạp từng ủng hộ sáng kiến ​​của quốc đảo này. Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cũng ủng hộ kế hoạch của Síp, trong đó cho phép nhân viên an ninh Israel tham gia quá trình thanh tra tại cảng Larnaca.

Theo Reuters, một số quốc gia châu Âu và Arab đã gửi hàng viện trợ tới Gaza thông qua thị trấn ven biển Al Arish của Ai Cập. Tuy nhiên, nhiều cơ quan nhân đạo cho rằng, việc Israel tham gia quy trình giám sát những chuyến hàng này đã gây ra sự chậm trễ.

Cập nhật tình hình chiến sự tại Dải Gaza, Times of Israel thông tin, lực lượng Hamas đã bắn hơn 20 quả rocket về phía lãnh thổ Israel ngay ngày đầu tiên của năm mới 2024. Tuy nhiên, hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) đã đánh chặn phần lớn. Hiện vẫn chưa có báo cáo về số lượng thương vong.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, quân đội Israel đang thực hiện những điều chỉnh trong triển khai chiến dịch ở Dải Gaza với dự báo cuộc chiến chống lại lực lượng Hamas sẽ kéo dài trong cả năm 2024.

f231016avs11.jpg
Phát ngôn viên của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) - Chuẩn đô đốc Daniel Hagari. Ảnh: Times of Israel

“Chúng tôi đang điều chỉnh phương pháp chiến đấu cho từng khu vực ở Gaza, cũng như các lực lượng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ tốt nhất có thể. Mỗi khu vực có những đặc điểm khác nhau và yêu cầu hoạt động khác nhau”, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói.

Hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, Washington sẽ rút nhóm tàu sân bay USS Gerald Ford khỏi Trung Đông trong những ngày tới sau hơn hai tháng hoạt động ở Địa Trung Hải với mục đích ngăn chiến sự tại Dải Gaza leo thang ở khu vực.

Nhóm tàu thứ hai, USS Dwight Eisenhower, hiện đang ở Vịnh Aden gần Yemen để ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu thương mại. Báo cáo cho biết, hiện tại nó sẽ vẫn ở Trung Đông.

Israel có kế hoạch thay thế vĩnh viễn tất cả lao động Palestine bằng lao động nước ngoài, nhằm loại bỏ mọi nguy cơ bị đe dọa an ninh. Hàng nghìn công nhân xây dựng và nông nghiệp từ Bờ Tây đã bị cấm vào quốc gia này làm việc kể từ sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7-10. Lực lượng này được cho là đã thu thập một số thông tin trước khi phát động tấn công từ những người có giấy phép lao động tại Israel.

pgcrtxma7bos5l4a6adav7zgie.jpg
Lao động người Palestine di chuyển về cửa khẩu Rafah sau khi bị buộc trở lại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Để ngăn chặn nguy cơ tái diễn ở Bờ Tây, Israel không có ý định cho phép lao động người Palestine trở lại làm việc sau khi chiến sự tại Dải Gaza kết thúc.

Theo kế hoạch, Israel sẽ tiếp nhận 25.500 công nhân từ Sri Lanka, 20.000 công nhân từ Trung Quốc, 17.000 công nhân từ Ấn Độ, 13.000 công nhân từ Thái Lan và 6.000 công nhân từ Moldova. Điều này sẽ yêu cầu việc ký kết các thỏa thuận mới với các quốc gia liên quan và công tác ngoại giao đang được thực hiện để thúc đẩy các thỏa thuận này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel sẵn sàng cho phép tàu viện trợ Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.