Điểm nóng

Những lô thuốc hỗ trợ dân thường và con tin người Israel bắt đầu tới Dải Gaza

Hoàng Linh 18/01/2024 - 07:51

Sáng 18-1, hãng tin Al Jazeera cho biết, những lô thuốc hỗ trợ con tin Israel bị bắt giữ tại Dải Gaza và người dân Palestine đã bắt đầu được đưa vào khu vực.

screenshot-2024-01-18-at-06.48.30.jpg
Xe tải chở hàng hỗ trợ tiến vào Gaza sáng 18-1 (giờ Việt Nam).

Động thái mới diễn ngay ra ngay sau khi Israel và Hamas đạt thỏa thuận cung cấp thuốc khẩn cấp cho khoảng 45 con tin Israel bị Hamas bắt giữ ở Gaza để đổi lấy viện trợ nhân đạo và y tế cho những thường dân. Thỏa thuận này đạt được với sự trung gian của Qatar và Pháp.

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, hai máy bay của không quân Qatar hạ cánh xuống Ai Cập với các loại thuốc mua ở Pháp dựa trên danh sách do Israel cung cấp. Thông tin này được phía Qatar xác nhận, kèm nhiều hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội X (Twitter).

gaza_2.jpeg
Lô thuốc trên máy bay của Qatar.

Philippe Lalliot - người đứng đầu trung tâm khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Pháp, nơi tổ chức cuộc đàm phán về viện trợ, cho biết, các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều tuần và ý tưởng ban đầu đến từ gia đình của một số con tin Israel.

Trong khi đó, các đợt tiến công của Israel tiếp tục gia tăng áp lực lên nhiều địa điểm ở Gaza, trong đó có Tulkarem - nơi có nhiều trại tị nạn của người Palestine.

tulkarem.jpg
Các lực lượng Israel tiến vào Tulkarem.

Cùng ngày, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới thường niên tại Davos (Thụy Sĩ), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tiếp tục cảnh báo một cuộc đối đầu tổng lực giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban chính là “thảm họa toàn diện”, đồng thời, kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Dải Gaza.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng, xung đột đã và đang lan rộng, nguy cơ một cuộc đối đầu tổng lực ở Liban sẽ dẫn tới một thảm họa toàn diện. Điều này cần phải tránh bằng mọi giá.

Theo nhà lãnh đạo này, điều quan trọng là phải giải quyết tình hình nhân đạo tại Gaza, phải có một lệnh ngừng bắn nhân đạo. Tình hình hiện nay càng cho thấy giải pháp "hai nhà nước" là cách đúng đắn nhất để giải quyết vấn đề.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những lô thuốc hỗ trợ dân thường và con tin người Israel bắt đầu tới Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.