Điểm nóng

Israel tiếp tục “tiến sâu” tại Dải Gaza, nhiều dân thường thương vong

Thương Nguyệt 30/12/2023 - 21:51

Xe tăng Israel đã tiến sâu hơn vào các khu vực miền Trung và miền Nam Gaza dưới hỏa lực yểm trợ dày đặc của pháo binh và không quân.

Giao tranh vào cuối ngày 29, sớm ngày 30-12 tập trung tại Al-Bureij, Nuseirat và Khan Younis. Những hình ảnh do Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ cung cấp cho thấy, các xe cứu thương vẫn hoạt động giữa những con phố bị tàn phá nặng nề, vận chuyển người bị thương tới bệnh viện Nasser, cũng là cơ sở y tế lớn nhất và quan trọng nhất tại thành phố Khan Younis ở phía Nam Dải Gaza.

Theo Reuters, gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân ở Dải Gaza đã buộc phải di dời kể từ khi giao tranh nổ ra giữa lực lượng Hamas và Israel. Cuộc xung đột kéo dài 12 tuần có nguy cơ lan rộng khắp khu vực, kéo theo sự tham gia của các nhóm vũ trang ở Lebanon, Iraq, Syria và Yemen.

Cũng trong ngày 29-12, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, quân đội quốc gia này đã tiếp cận các các trung tâm chỉ huy và kho vũ khí của lực lượng Hamas, phá hủy hệ thống đường hầm bên dưới một trong những ngôi nhà tại thành phố Gaza của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

7ubvjn7spjijnnwy6fnjkn6vci.jpg
Xe tăng Israel tham chiến tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Về hoạt động viện trợ tại Dải Gaza, Israel thông báo đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa vắc xin vào vùng lãnh thổ này với sự phối hợp của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) nhằm hỗ trợ ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan. Một phát ngôn viên của Chính phủ Israel tuyên bố, quốc gia này không hạn chế viện trợ nhân đạo và vấn đề liên quan đến quá trình phân phối các mặt hàng.

Một quan chức y tế ở Dải Gaza ngày 30-12 cho biết khoảng 100 dân thường Palestine đã thiệt mạng và 158 người bị thương trong các cuộc tấn công mới của quân đội Israel vào trung tâm Gaza trong 24 giờ qua.

Liên quan tiến trình đàm phán, Times of Israel đưa tin, một phái đoàn cấp cao của lực lượng Hamas đã đến Cairo hôm 29-12 để tham dự các cuộc đàm phán do Ai Cập hậu thuẫn.

Trước đó, Cairo đã đề xuất kế hoạch 3 giai đoạn nhằm thả toàn bộ số con tin còn lại và tiến tới chấm dứt chiến sự tại Dải Gaza.

Giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch gồm việc tạm dừng giao tranh trong hai tuần, có thể kéo dài thành 3-4 tuần, để đổi lấy việc thả 40 con tin Israel. Đổi lại, Israel sẽ trả tự do cho 120 người Palestine và cho phép tăng cường viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Giai đoạn 2 liên quan đến “cuộc đàm phán quốc gia Palestine” do Ai Cập làm trung gian nhằm chấm dứt sự chia rẽ giữa phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmud Abbas và lực lượng Hamas, thành lập chính quyền kỹ trị ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Giai đoạn cuối cùng sẽ bao gồm một lệnh ngừng bắn toàn diện, thả các con tin Israel còn lại để đổi lấy người Palestine đang bị giam giữ tại các nhà tù ở Israel. Trong giai đoạn này, Israel sẽ rút lực lượng khỏi các thành phố ở Dải Gaza và cho phép người dân phải di dời khỏi miền Bắc trở về nhà.

Một quan chức Hamas giấu tên tuyên bố sẽ “đưa ra phản hồi của các phe phái Palestine, bao gồm một số nhận xét” về đề xuất của Ai Cập. Cũng theo quan chức này, Hamas sẽ tìm kiếm “sự đảm bảo cho việc Israel rút quân hoàn toàn” khỏi Dải Gaza.

Chính quyền Palestine cũng dự kiến sẽ ​​cử một phái đoàn đến Cairo để tham gia các cuộc đàm phán về việc xây dựng lại Dải Gaza thời hậu chiến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel tiếp tục “tiến sâu” tại Dải Gaza, nhiều dân thường thương vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.