Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tôn vinh tài năng, trí tuệ 60 ''bóng hồng'' tiêu biểu

Hà Phong| 18/10/2022 14:39

(HNMO) - Ngày 18-10, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức biểu dương 60 nữ cán bộ Công đoàn, cán bộ nữ công tiêu biểu giai đoạn 2017-2022. Đây là hoạt động ghi nhận, tôn vinh đóng góp của những “bóng hồng” tiêu biểu trong hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động của Thủ đô, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Đặng Thị Phương Hoa phát biểu tại buổi lễ.

Những tấm gương tiêu biểu

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội hiện quản lý 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; 9.698 Công đoàn cơ sở, với tổng số 365.165 nữ đoàn viên/652.808 đoàn viên. Để triển khai thực hiện phong trào nữ công nhân viên chức lao động và công tác nữ công, các nữ cán bộ Công đoàn, cán bộ nữ công các cấp Công đoàn thành phố đã không ngừng tìm tòi những cách làm hay, cách làm mới, tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn đồng cấp.

Là một trong những gương mặt được tôn vinh dịp này, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ, hiện tổng số nữ công đoàn viên trên địa bàn quận chiếm tỷ lệ 51,7% tổng số đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Do đó, tuyên truyền chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ, những vấn đề về giới, bình đẳng giới, lồng ghép giới trong hoạt động công đoàn; công tác cán bộ nữ và vì sự tiến bộ của phụ nữ được đặc biệt quan tâm.

Hằng năm, chị Hà cùng Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. 

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các phong trào thi đua yêu nước, nhiều công đoàn cơ sở khi tham gia xây dựng thỏa ước lao động tập thể đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, phối hợp với bộ phận chuyên môn, người sử dụng lao động xây dựng chỉ tiêu cụ thể về việc nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và lao động nữ. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ nữ công nhân, viên chức, lao động quận những năm qua từng bước được nâng lên.

Đổi mới hoạt động, thiết thực, hiệu quả, để tổ chức Công đoàn xứng đáng là chỗ dựa tin cậy cho nữ công nhân cũng là mục tiêu hoạt động của Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam Lê Thị Bạch Liên.

Chị Liên cho biết, nhận thức được một trong những chức năng quan trọng của công đoàn cơ sở là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, mà cốt lõi nhất là việc tiến hành thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể nhằm mang lại những quyền lợi tốt hơn, cao hơn so với luật cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ, nên Ban Chấp hành Công đoàn đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Ủy viên Ban Chấp hành công đoàn bám sát từng nội dung có lợi cho người lao động nhưng tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam.

Điển hình, năm 2018, với sự tham mưu của Ban Nữ công, phòng vắt sữa cho lao động nữ nuôi con nhỏ của công ty đã được xây dựng với kinh phí hơn 450 triệu đồng, hằng năm, có gần 2.000 lượt người sử dụng. Từ đó, góp phần khơi gợi tinh thần làm việc hăng say và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ngoài ra, từ đề xuất của Công đoàn, Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam đã xây dựng căng tin Công đoàn phục vụ người lao động. Các mặt hàng trong căng tin được bán trợ giá 50% nhằm động viên tinh thần công nhân. Doanh nghiệp cũng xây dựng phòng hút thuốc lá bảo đảm phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, cảnh quan.

Những “bóng hồng” được tôn vinh.

Tạo sức lan tỏa, động viên đội ngũ cán bộ nữ Công đoàn

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa, trên đây chỉ là 2 trong số 60 cá nhân tiêu biểu được tôn vinh dịp này. 60 chị em được biểu dương đều là những tấm gương nữ cán bộ Công đoàn, cán bộ nữ công năng động, sáng tạo. Họ đã đi đầu trong việc tham mưu Ban Chấp hành đại diện thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, đối thoại, động viên nữ đoàn viên tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; tổ chức các phong trào tại cơ sở; quan tâm tới việc chăm lo đời sống, thu nhập và các điều kiện làm việc cho nữ công nhân  viên chức, lao động; góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Cũng theo đồng chí Đặng Thị Phương Hoa, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, trong những năm qua, Liên đoàn Lao động thành phố cũng đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn thường xuyên rà soát, thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng. Đến nay, có 5.615/5.832 Công đoàn cơ sở đủ điều kiện đã thành lập Ban Nữ công quần chúng (chiếm 96,3%).

Từ lực lượng nòng cốt này, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật liên quan đến lao động nữ với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Công tác xã hội được đẩy mạnh, kịp thời trợ giúp các trường hợp nữ cán bộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và củng cố, phát triển tổ chức Công đoàn Thủ đô.

Quyền Trưởng ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đỗ Hồng Vân ghi nhận, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong hoạt động công tác nữ công, tổ chức chăm lo, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực.

“Tôi rất xúc động trước hình ảnh cán bộ nữ Công đoàn, cán bộ nữ công tiêu biểu luôn tận tụy, trách nhiệm, luôn suy nghĩ, tìm tòi để cùng tập thể Ban Chấp hành Công đoàn có giải pháp tốt nhất nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Họ đã là người chị, người bạn gần gũi luôn thấu hiểu, sẻ chia với người lao động… Với những việc làm giản dị mà đáng trân trọng ấy, các chị đã góp phần khẳng định vai trò và sự đóng góp của đội ngũ cán bộ nữ công Công đoàn các cấp trong thành quả chung của tổ chức Công đoàn, tạo sức lan tỏa và thúc đẩy hơn nữa hoạt động nữ công Công đoàn Thủ đô”, đồng chí Đỗ Hồng Vân bày tỏ.

Từ nhiệm vụ chung của các cấp Công đoàn, thực tiễn công tác nữ công và những vấn đề liên quan đến chính sách lao động nữ vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, đồng chí Đỗ Hồng Vân đề nghị, thời gian tới, các nữ cán bộ Công đoàn, cán bộ nữ công của Hà Nội tiếp tục phát huy thật tốt vai trò của người cán bộ Công đoàn, tích cực vận động nữ đoàn viên, người lao động nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống, không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, sáng tạo trong lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, và đạt nhiều thành tích cao hơn nữa…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh tài năng, trí tuệ 60 ''bóng hồng'' tiêu biểu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.