Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp Đại tướng Văn Tiến Dũng

Nguyễn Thanh| 28/04/2022 12:45

(HNMO) - Hướng tới kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022); 105 năm Ngày sinh Đại tướng Văn Tiến Dũng (2/5/1917 - 2/5/2022), ngày 28-4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội khai mạc trưng bày “Đại tướng Văn Tiến Dũng - Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh”. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong tới dự sự kiện.

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày.

Đại tướng Văn Tiến Dũng sinh ra tại một làng quê ven đô, nay thuộc phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ông đã sớm giác ngộ cách mạng và gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương. Trải qua nhiều lần bị thực dân Pháp bắt giữ, tù đày, tra tấn dã man, thậm chí bị tuyên án tử hình vắng mặt, ông vẫn luôn kiên trung với Đảng, tìm mọi cơ hội vượt ngục, để tiếp tục hoạt động cách mạng. Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Đại tướng Văn Tiến Dũng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng.

Đặc biệt, giai đoạn từ năm 1953 đến năm 1978, ông giữ vị trí Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, sát cánh cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; trực tiếp chỉ huy nhiều chiến dịch lớn; đồng thời, bảo vệ Hà Nội, miền Bắc trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Ông cũng chính là Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (năm 1975). 

Với ba chủ đề: Người con ưu tú của Hà Nội; Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh; Nhớ về Đại tướng. Trưng bày “Đại tướng Văn Tiến Dũng - Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh” giới thiệu 150 tài liệu, hiện vật, hình ảnh, góp phần khắc họa cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Văn Tiến Dũng - chiến sĩ cách mạng kiên trung, vị tướng tài ba, nhà quân sự xuất sắc của dân tộc. Tại đây, công chúng được hiểu thêm về ông, từ lúc còn là một chàng trai trẻ cho đến khi giác ngộ cách mạng, trở thành người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặc biệt là dấu ấn của Tổng Tham mưu trưởng Văn Tiến Dũng tại Tổng hành dinh Quân đội nhân dân Việt Nam (Nhà và Hầm D67) từ năm 1968-1975; vai trò chỉ huy trực tiếp vào các mặt trận “nóng bỏng”, có tính chất bước ngoặt, mở đầu cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975. Công chúng cũng được tham quan trực tiếp di tích Cơ quan Tổng hành dinh Quân đội nhân dân Việt Nam, thuộc khu di sản Hoàng thành Thăng Long, nơi gắn bó với sự nghiệp của Đại tướng Văn Tiến Dũng.

Sách về Đại tướng Văn Tiến Dũng được trao tặng cho đại diện gia đình ông.

Đối với lực lượng vũ trang Thủ đô, Đại tướng Văn Tiến Dũng đặc biệt quan tâm, không chỉ với cương vị lãnh đạo Bộ Quốc phòng, mà còn là tình sâu, nghĩa nặng với quê hương yêu dấu. Không phụ sự quan tâm của Đại tướng, lực lượng vũ trang nhân dân Hà Nội đã lập nhiều thành tích trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, lực lượng vũ trang Thủ đô đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Quốc phòng chiến đấu dũng cảm, bắn rơi nhiều máy bay Mỹ trong những năm chiến tranh phá hoại miền Bắc và Thủ đô, đặc biệt là đánh thắng cuộc tập kích chiến lược đường không của đế quốc Mỹ vào Hà Nội cuối năm 1972. Cuộc đời hoạt động và những đóng góp của Đại tướng Văn Tiến Dũng đối với phong trào cách mạng ở Hà Nội là một phần quan trọng trong quá trình hoạt động cách mạng vẻ vang, là dấu ấn không thể quên.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Thanh Quang khẳng định: Đại tướng Văn Tiến Dũng là một nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và Nhà nước, vị tướng mưu lược, văn võ song toàn, tận trung với nước, tận hiếu với dân. Cuộc đời đại tướng gắn bó với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần bổ sung, phát triển nền khoa học, nghệ thuật quân sự cách mạng Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. 

“Với những cống hiến lớn lao cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, ông đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhằm tôn vinh Đại tướng, thành phố Hà Nội đã đặt tên con đường mang tên Văn Tiến Dũng tại quận Bắc Từ Liêm. Hình ảnh Đại tướng Văn Tiến Dũng sẽ luôn thân thương, gần gũi, là nguồn động lực cổ vũ to lớn đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm qua, hôm nay và mai sau”, ông Nguyễn Thanh Quang chia sẻ.

Hình ảnh tại trưng bày.

Trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra tọa đàm giao lưu với những nhân chứng lịch sử, cho thấy thêm một góc nhìn khác về Đại tướng Văn Tiến Dũng - một con người bình dị, quan tâm đến giáo dục đạo đức, nhân phẩm cho con cái; nghiêm khắc trong công việc, chỉ bảo cặn kẽ cho cấp dưới, thường xuyên động viên mọi người học hành, phấn đấu cũng như giành nhiều quan tâm cho đời sống học tập, rèn luyện của chiến sĩ. Cũng nhân dịp này, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã tặng sách “Đại tướng Văn Tiến Dũng - Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh” cho đại diện gia đình của Đại tướng Văn Tiến Dũng.

Trưng bày “Đại tướng Văn Tiến Dũng - Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh” mở cửa phục vụ du khách tham quan đến hết ngày 31-5-2022 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long (19 đường Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội). Bên cạnh đó, còn có phiên bản giới thiệu trực tuyến tại website: trungbayonline.hoangthanhthanglong.vn của Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng các đại biểu tham quan không gian trưng bày.

Khách tham quan đặc biệt quan tâm tới những chiến dịch Đại tướng Văn Tiến Dũng trực tiếp chỉ huy.

Những hình ảnh xúc động về Đại tướng Văn Tiến Dũng thu hút đông đảo người xem.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp Đại tướng Văn Tiến Dũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.