Bất động sản

Tốc độ tăng thu nhập chưa đuổi kịp tốc độ tăng giá nhà tại Hà Nội

Dạ Khánh 27/07/2023 06:17

Savills Việt Nam (thuộc Tập đoàn Tư vấn đầu tư bất động sản quốc tế Savills) cho biết, thị trường bất động sản Hà Nội trong nửa đầu năm 2023 tiếp tục trầm lắng. Nguồn cung nhà ở thấp và giá bán tăng cao. Đáng chú ý, khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà phần nào đã  hạn chế khả năng mua nhà của người dân.

cong-tac-phat-trien-nha-o-xa-hoi-con-chua-dap-ung-nhu-cau.jpg
Tốc độ tăng thu nhập tại Hà Nội chưa theo kịp tốc độ tăng giá nhà tại Hà Nội

 6 tháng đầu năm 2023, nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội tăng 76% theo quý và 125% theo năm, lên 3.596 căn. Trong đó, thị trường sơ cấp chào đón 20.412 căn, tăng 5% theo quý và 14% theo năm.

Tại thời điểm quý II-2023, giá bán sơ cấp (bán từ chủ đầu tư) căn hộ trung bình tại thị trường Hà Nội đạt 53 triệu/m2, tăng 1% theo quý và 17% theo năm. Đáng nói là, mức giá bán này đã tăng trong 18 quý liên tiếp và cao hơn 73% so với quý I-2019.

Nguyên nhân theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills Việt Nam, là do giá đất và chi phí xây dựng tăng cao. Ngoài ra, việc phải đầu tư nâng cao chất lượng của sản phẩm và cùng các hạ tầng tiện ích cũng dẫn đến giá của những dự án mới luôn ở mức cao hơn so với mặt bằng chung thị trường.

Theo Savills Việt Nam, do tăng trưởng dân số và tỷ lệ đô thị hóa cao nên nguồn cầu nhà ở dài hạn tại Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao. Dự báo từ năm 2023 đến năm 2025, Hà Nội sẽ có thêm 157.000 hộ gia đình. Tuy nhiên, nguồn cung tương lai chỉ bao gồm 59.000 căn hộ các hạng, 9.000 nhà ở thấp tầng và 18.700 nhà ở xã hội dự kiến mở bán. Như vậy sẽ thiếu hụt khoảng 70.300 sản phẩm nhà ở. 

Với câu hỏi liệu thu nhập trung bình của người dân có thể chi trả để sở hữu nhà tại Hà Nội? Báo cáo của Savills dẫn ra số liệu, xét về tương quan so với 2019, mức tăng trưởng trung bình thu nhập là 6%/năm. Trong khi đó, mức tăng trưởng giá căn hộ từ năm 2019 đến nửa đầu năm 2023 đã là 13%/năm.

“Rõ ràng tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người tại Hà Nội đang ở mức thấp hơn so với mức tăng trưởng giá căn hộ”, bà Đỗ Thu Hằng nói. Nếu hai con số này không tịnh tiến lại gần nhau, việc sở hữu nhà ở của người dân ở Hà Nội sẽ lâu và khó khăn hơn.

Tín hiệu đáng mừng là, thời gian gần đây, Hà Nội đẩy mạnh việc giải ngân vốn đầu tư công. Đây là yếu tố thuận lợi để thúc đẩy hoạt động kinh tế. Đường Vành đai 4 vừa được khởi công xây dựng dự kiến sẽ thúc đẩy sự phát triển ở các khu vực ngoại thành như: Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Sóc Sơn, Hà Đông, Thanh Oai, Thanh Trì, khi được thông xe vào năm 2027. Nguồn cung nhà ở tại các khu vực quanh Vành đai 4 được dự báo sẽ tăng 36% so với hiện tại.

Theo chuyên gia Savills, một khi hạ tầng được phát triển đồng bộ sẽ hỗ trợ cho việc kéo nguồn cầu cân đều tại tất cả khu vực. Với việc di chuyển thuận lợi, người dân có nhu cầu sẽ sẵn sàng di chuyển đến với các khu vực có mức giá hợp lý hơn. Việc này được xem là một trong những yếu tố giải quyết được vấn đề khả năng tiếp cận mua nhà của người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tốc độ tăng thu nhập chưa đuổi kịp tốc độ tăng giá nhà tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.