Thế giới

Tòa án xem xét đề nghị loại ông Trump khỏi cuộc bầu cử ở Washington

Quỳnh Dương 16/01/2024 - 09:26

Tòa án Thượng thẩm quận Kitsap đã quyết định xem xét đề nghị loại cựu Tổng thống Donald Trump khỏi cuộc bầu cử ở bang Washington.

Đây là một trong những nỗ lực ngày càng tăng đang diễn ra tại nhiều bang của Mỹ nhằm ngăn cản ông Donald Trump quay lại Nhà Trắng.

en-751176.1703566154.b.jpg
Ông Donald Trump trong một hoạt động vận động tranh cử tại bang Iowa.

Một phiên điều trần đặc biệt đã được ấn định vào 10h30 ngày 16-1 (giờ địa phương, tức 22h30 giờ Việt Nam) tại Tòa án Thượng thẩm quận Kitsap. Vụ việc có tiêu đề “Về khả năng đủ điều kiện bỏ phiếu của ông Donald Trump”. Chủ trì phiên điều trần là Thẩm phán Jay Roof, người đã giữ chức vụ này hơn 20 năm trước khi nghỉ hưu vào năm 2016.

Đề nghị loại ông Donald Trump khỏi cuộc bầu cử được 8 cư dân quận Kitsap gửi tới tòa án khi cho rằng cựu Tổng thống có liên quan tới vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội ở Đồi Capitol ngày 6-1-2021 và âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020. Do đó, ông Donald Trump không đủ tiêu chuẩn để tranh cử Tổng thống theo Mục 3, Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ.

Đến thời điểm hiện tại, cựu Tổng thống Donald Trump đã bị bang Colorado và Maine loại khỏi cuộc bầu cử. Tòa án Tối cao Mỹ sẽ xem xét đơn kháng cáo của ông Donald Trump đối với quyết định của Tòa án Tối cao Colorado vào ngày 8-2.

Tại Maine, nhóm pháp lý của ông Donald Trump yêu cầu tòa án cấp cao trì hoãn việc xem xét đơn kháng cáo cho đến khi Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết về đơn kháng cáo tương tự ở Colorado.

Liên quan tới một phiên tòa khác, sáng 16-1, ông Joseph Tacopina đã rút lui khỏi vai trò luật sư của ông Donald Trump trong 2 vụ án lớn mà cựu tổng thống phải đối mặt. Một trong số đó là vụ kiện dân sự do nhà văn E. Jean Carroll đệ trình. Bà đã cáo buộc ông Donald Trump xâm phạm tình dục trong một cửa hàng bách hóa ở New York vào giữa những năm 1990 và bôi xấu cô vào cuối năm 2022. Cựu tổng thống đã phủ nhận cáo buộc này.

Hồi tháng 5, bồi thẩm đoàn Tòa án liên bang Manhattan đã ra phán quyết ông Donald Trump phải chịu trách nhiệm đối với việc xâm phạm tình dục và phỉ báng bà Jean Carroll, đồng thời yêu cầu ông Trump phải bồi thường 5 triệu USD. Tuy nhiên, ông Trump đã kháng cáo và vụ án sẽ được xét xử lại trong vòng 2 tháng tới.

Vụ thứ hai mà luật sư Joseph Tacopina rút khỏi vai trò đại diện là việc ông Donald Trump bị truy tố vì đã chi tiền bịt miệng nữ diễn viên Stormy Daniels nhằm che giấu mối quan hệ giữa hai người.

Các cáo buộc cho rằng, luật sư riêng của Donald Trump, khi đó là Michael Cohen, đã trả cho Stormy Daniels 130.000 USD vào đêm trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 để giữ cô im lặng.

Luật sư Joseph Tacopina đã từ chối bình luận khi được hỏi tại sao ông không còn đại diện cho cựu tổng thống nữa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tòa án xem xét đề nghị loại ông Trump khỏi cuộc bầu cử ở Washington

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.