Thế giới

Tòa án Argentina đình chỉ chính sách lao động của tân tổng thống

Quỳnh Dương 04/01/2024 - 10:03

Ngày 4-1, một tòa án ở Argentina đã ra phán quyết đình chỉ những thay đổi về quy tắc lao động mà Tổng thống Javier Milei vừa công bố nhằm “thắt lưng buộc bụng” và vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn.

cb1c8304-f5d1-41fd-a45c-6601c23bb660.jpg
Người lao động Argentina xuống đường phản đối chính sách mới của Tổng thống J.Milei.

Theo hãng tin ABC, phán quyết của tòa án gồm 3 thẩm phán đưa ra sau khi nhận được đơn khiếu nại của Tổng Liên đoàn Lao động cho rằng những thay đổi này ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động.

Theo kế hoạch được Tổng thống Javier Milei công bố vào cuối tháng 12-2023, thời gian thử việc sẽ tăng từ 3 lên 8 tháng, tiền bồi thường thôi việc sẽ giảm xuống và cho phép sa thải những người lao động cản trở giao thông trong một số cuộc biểu tình.

Ngoài ra, tân tổng thống thông báo sẽ không gia hạn với hơn 5.000 nhân viên chính phủ được ký hợp đồng trước khi ông nhậm chức.

Ông Alejandro Sudera, một trong 3 thẩm phán, cho biết chính quyền đã vượt quá thẩm quyền của mình khi ra quyết định thay đổi chính sách lao động. Điều này trước tiên cần được Quốc hội thảo luận và thông qua.

Liên minh công đoàn Argentina đã hoan nghênh phán quyết tòa án, đồng thời cho rằng quyết định này giúp chấm dứt cuộc cải cách “chống lại người lao động”.

Những ngày gần đây, hàng nghìn người đã đổ xuống đường để phản đối chính sách nói trên.

Theo các nhà phân tích, phán quyết của tòa án đã giáng một đòn mạnh vào kế hoạch cải tổ của Tổng thống Javier Milei. Từ khi nhậm chức vào ngày 10-12-2023, ông đã công bố khoảng 300 thay đổi trong chính sách và phá giá 50% đồng nội tệ.

Chính quyền Tổng thống Javier Milei cho biết sẽ kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Argentina, quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn, đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Lạm phát đã lên tới 161% so với cùng kỳ năm trước và 40% dân số sống trong cảnh nghèo đói. Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng dự trữ ngoại hối đang cạn kiệt nghiêm trọng và quốc gia mắc nợ nặng nề này có rất ít cơ hội để vay thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Argentina đình chỉ chính sách lao động của tân tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.