Thế giới

Nga lấy làm tiếc vì Argentina không gia nhập BRICS

Quỳnh Dương 30/12/2023 - 13:15

Ngày 30-12, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutski đã bày tỏ lấy làm tiếc vì Tổng thống Argentina Javier Milei đã quyết định không gia nhập Nhóm các kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) từ 1-1-2024.

1-lkha7240.jpg
Tổng thống Argentina Javier Milei, chính thức thông báo về việc nước này sẽ không gia nhập BRICS.

Trao đổi với cơ quan thông tấn Nhà nước RIA, ông Leonid Slutski khẳng định, mỗi quốc gia có quyền lựa chọn con đường phát triển của mình.

“Không ai ép buộc ai vào BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) bằng vũ lực. Tôi hy vọng rằng bước đi này không có tác động tiêu cực đến quá trình phát triển của BRICS và việc phát huy những tiềm năng của tổ chức này”. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutski nhấn mạnh, chỉ cử tri Argentina mới có thể đánh giá quyết định mà tổng thống của ban hành.

Ông Leonid Slutski cho biết, đến nay, đã có hơn 20 quốc gia muốn gia nhập nhóm. BRICS đang ngày càng khẳng định vai trò không thể thiếu đối với nhiều vấn đề của thế giới. Tất cả các quốc thành viên đều được đối xử một cách bình đẳng và đây là yếu tố quan trọng nhất để sức hấp dẫn của BRICS ngày càng tăng lên.

Trước đó, Tổng thống Argentina Javier Milei chính thức thông báo về việc nước này sẽ không gia nhập BRICS theo như lịch trình dự kiến.

Trong bức thư gửi thông báo chính thức tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Javier Milei giải thích, ông không cho rằng việc Argentina tham gia BRICS là hợp lý trong thời điểm hiện nay.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 diễn ra tại Johannesburg (Nam Phi) cuối tháng 8 vừa qua, các nhà lãnh đạo BRICS quyết định mời 6 quốc gia, gồm: Iran, Argentina, Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Ethiopia gia nhập khối này từ ngày 1-1-2024.

BRICS chiếm 23% GDP toàn cầu, 42% dân số thế giới và là thị trường chiếm gần 30% kim ngạch xuất khẩu của Argentina.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga lấy làm tiếc vì Argentina không gia nhập BRICS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.