Tài chính

Argentina phá giá đồng peso để giải quyết thâm hụt tài chính

Quỳnh Dương 13/12/2023 - 09:53

Argentina sẽ làm suy yếu đồng nội tệ peso ở mức hơn 50% xuống còn 800 peso/USD, cắt giảm trợ cấp năng lượng và hủy đấu thầu các công trình công cộng.

7(2).jpg
Bộ trưởng Kinh tế Argentina Luis Caputo trả lời báo chí về kế hoạch tài chính mới.

Ngày 13-12, tân Bộ trưởng Kinh tế Argentina Luis Caputo cho biết, liệu pháp “sốc” kinh tế được ban hành nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của đất nước trong nhiều thập kỷ.

Theo ông Caputo, kế hoạch này sẽ gây khó khăn trong ngắn hạn nhưng cần thiết để cắt giảm thâm hụt tài chính và giảm lạm phát 3 con số.

Hiện tại, thâm hụt tài chính tại Argentina được đánh giá ở cấp độ “khủng hoảng”, lên tới 5,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Lạm phát lên tới gần 150%, dự trữ ngân hàng trung ương chìm trong sắc đỏ và 2/5 dân số sống trong cảnh nghèo đói. “Chúng tôi ở đây để giải quyết tận gốc vấn đề này. Để thay đổi, chúng ta cần giải quyết cơn say tài chính", Bộ trưởng Kinh tế Caputo nói.

Ngoài phá giá đồng nội tệ peso, Chính phủ Argentina còn cắt giảm trợ cấp cho lĩnh vực giao thông vận tải; hạn chế phân bổ ngân sách từ trung ương cho các địa phương xuống mức tối thiểu; hủy bỏ các dự án cơ sở hạ tầng đã được cấp phép nhưng chưa khởi công; và tiến tới loại bỏ tất cả loại thuế xuất khẩu.

Trước động thái của Argentina, Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết: “Tôi hoan nghênh các biện pháp mang tính quyết định” và gọi đây là “một bước quan trọng hướng tới khôi phục sự ổn định và xây dựng lại tiềm năng kinh tế của đất nước”.

Một tuyên bố của IMF tin tưởng, các biện pháp của Chính phủ Argentina sẽ giúp ổn định nền kinh tế, tạo cơ sở vững chắc hơn và mang lại tăng trưởng cho khu vực kinh tế do tư nhân dẫn đầu sau những thất bại chính sách nghiêm trọng.

Thị trường ngoại hối và ngũ cốc của Argentina đã bị đóng cửa hôm 12-12 do các thương nhân chờ đợi kế hoạch kinh tế mới của chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Argentina phá giá đồng peso để giải quyết thâm hụt tài chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.