Thế giới

Hàng nghìn người Argentina biểu tình phản đối biện pháp “thắt lưng, buộc bụng”

Quỳnh Dương 21/12/2023 - 11:22

Nhiều cuộc biểu tình phản đối các biện pháp siết chặt chi tiêu và bãi bỏ nhiều chính sách công do Tổng thống mới đắc cử Javier Milei công bố đã diễn ra ở Thủ đô Buenos Aires ngày 21-12.

untitled-3(1).jpg
Hàng nghìn người Argentina đã xuống đường biểu tình.

Theo hãng tin AP, cuộc biểu tình thu hút hàng nghìn người tham gia. Một số vụ xô xát đã diễn ra giữa những người tuần hành và cảnh sát. 2 người đàn ông đã bị bắt. Tuy nhiên, tắc nghẽn đường phố trên diện rộng đã không xảy ra như những lần biểu tình trước đây.

Lãnh đạo cuộc biểu tình đã kêu gọi các công đoàn trong nước lên kế hoạch tuyên bố tổng đình công.

Bất chấp các cuộc biểu tình, Tổng thống Javier Milei đã công bố một loạt sáng kiến sâu rộng nhằm thay đổi nền kinh tế đang khủng hoảng nghiêm trọng. Trong đó, gây chú ý là chính sách tư nhân hóa rộng rãi các ngành công nghiệp do nhà nước điều hành.

“Mục tiêu là bắt đầu con đường xây dựng lại đất nước của chúng ta, trả lại tự do và quyền tự chủ cho các cá nhân, đồng thời sửa đổi số lượng lớn các quy định đã làm đình trệ và ngừng tăng trưởng kinh tế”, Tổng thống Milei phát biểu trên truyền hình trước Quốc hội.

Khoảng 300 thay đổi được công bố khiến nhiều công ty quốc doanh phải tư nhân hóa và nới lỏng các biện pháp bảo vệ đối với người thuê nhà, nhân viên và người mua hàng.

img_3826(1).jpg
Người biểu tình cản trở giao thông có thể bị tính phí gây ảnh hưởng tới hoạt động công cộng.

Tổng thống Milei cho biết, chính phủ cho phép biểu tình, nhưng cảnh báo sẽ cắt các khoản hỗ trợ công cho bất kỳ ai cản trở giao thông. Ngoài ra, thông qua các camera giám sát hoặc phương tiện kỹ thuật số, cảnh sát sẽ ghi lại danh tính những người biểu tình đã cản trở đường phố.

Qua đó, người biểu tình có thể bị tính phí gây thiệt hại lợi ích công cộng và phí để huy động lực lượng an ninh. Những người tuần hành cũng bị cấm mang gậy, che mặt hoặc đưa trẻ em đến biểu tình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người Argentina biểu tình phản đối biện pháp “thắt lưng, buộc bụng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.