Thế giới

Công đoàn Argentina xuống đường phản đối chính sách cắt giảm chi tiêu

Quỳnh Dương 28/12/2023 - 16:26

Ngày 28-12, hàng ngàn thành viên công đoàn và các nhà hoạt động đổ ra đường phố ở Thủ đô Buenos Aires (Argentina) để phản đối chương trình cắt giảm và các biện pháp thắt lưng buộc bụng của tân Tổng thống Javier Milei.

cb1c8304-f5d1-41fd-a45c-6601c23bb660(2).jpg
Cảnh sát Argentina được điều động để giám sát cuộc tuần hành.

Các công đoàn cũng yêu cầu tòa án ra lệnh để ngăn cản việc dỡ bỏ một số biện pháp bảo vệ lao động, nhưng thẩm phán đã bác bỏ đề nghị này và lưu ý rằng sắc lệnh của Tổng thống Javier Milei vẫn chưa có hiệu lực.

Những người biểu tình phản đối kế hoạch cho phép tư nhân hóa các ngành công nghiệp nhà nước.

Kể từ khi nhậm chức vào ngày 10-12, Tổng thống Javier Milei đã phá giá 50% đồng tiền của đất nước, cắt giảm trợ cấp vận tải và năng lượng, đồng thời cho biết, chính phủ của ông sẽ không gia hạn hợp đồng cho hơn 5.000 nhân viên nhà nước mới được tuyển dụng và đề xuất bãi bỏ hoặc sửa đổi khoảng 300 điều luật.

Tổng thống Javier Milei nói muốn chuyển đổi nền kinh tế Argentina và giảm quy mô nhà nước để giải quyết tình trạng nghèo đói gia tăng và lạm phát hằng năm dự kiến sẽ đạt 200% vào cuối năm nay.

Tổng Liên đoàn lao động đã đọc một tuyên bố tại cuộc tuần hành nói rằng, sắc lệnh của Tổng thống Javier Milei đã đưa ra một cuộc cải cách lao động không nhân văn với mục đích cản trở hoạt động công đoàn, trừng phạt người lao động và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Trong một cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông trước cuộc biểu tình, Tổng thống Javier Milei cáo buộc những người phản đối chính sách cải cách của ông là “không nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình”.

Các sáng kiến của ông nhận được sự ủng hộ của Hiệp hội Doanh nghiệp Argentina và gọi đây là “cơ hội lịch sử” để thay đổi “quy mô nhà nước quá lớn” và những hậu quả tiêu cực của thâm hụt ngân sách hàng thập kỷ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn Argentina xuống đường phản đối chính sách cắt giảm chi tiêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.