Thể thao

Tín hiệu tích cực từ bơi trẻ Việt Nam

Ngân Hà 10/09/2023 - 07:21

Những tín hiệu tích cực đã bộc lộ sau thành công của đội tuyển bơi trẻ Việt Nam tại các giải đấu quốc tế vừa qua. Gần đây nhất, thành tích của đội tuyển Việt Nam tại Giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á 2023 đã cho thấy bơi Việt Nam đang sở hữu nhiều vận động viên tiềm năng, có khả năng kế cận các đàn anh, đàn chị ở đội tuyển quốc gia để hướng tới những mục tiêu mới của bơi Việt Nam.

doi-tuyen-boi-tre-viet-nam-.jpg
Đội tuyển bơi trẻ Việt Nam xuất sắc giành ngôi Nhất toàn đoàn tại Giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á 2023. Ảnh: Thanh Huyền

Lứa vận động viên tài năng

Tại Giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á 2023 diễn ra ở Indonesia từ ngày 24 đến 26-8, đội tuyển bơi trẻ Việt Nam giành tổng cộng 41 Huy chương vàng, 26 Huy chương bạc, 7 Huy chương đồng, qua đó xếp Nhất toàn đoàn. Đáng chú ý trong các kình ngư giành Huy chương vàng có Nguyễn Quang Thuấn (17 tuổi) - vô địch nội dung 400m tự do nam, 200m hỗn hợp cá nhân, 200m bướm nam, 100m bướm nam, 200m ếch nam...

Hay ở nội dung dành cho nữ, vận động viên Nguyễn Thúy Hiền (14 tuổi) phá kỷ lục nhóm tuổi nội dung 100m tự do nữ với thành tích 57”09; vô địch nội dung tiếp sức hỗn hợp nam - nữ 4x200m tự do, 100m bướm nữ, 200m nữ, 200m hỗn hợp cá nhân; vận động viên Võ Thị Mỹ Tiên (16 tuổi) vô địch 200m bướm nữ, 200m ếch nữ, 800m tự do nữ, 200m hỗn hợp cá nhân, 400m tự do nữ… Ngoài ba gương mặt nổi trội trên, đội tuyển bơi trẻ Việt Nam còn sở hữu một số gương mặt vận động viên trẻ tiềm năng đều đang ở độ tuổi 14 đến 18 như Phạm Thị Vân, Mai Trần Tuấn Anh, Lê Huỳnh Tú Uyên, Nguyễn Ngọc Tuyết Hân…

Phụ trách Bộ môn Bơi (Cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Lê Thanh Huyền cho biết, bơi Việt Nam hiện đang sở hữu một lứa vận động viên trẻ tài năng, nếu được đầu tư phù hợp sẽ đủ sức tranh chấp huy chương ở các đấu trường như Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), thậm chí có thể ở tầm châu lục.

Trong số các vận động viên dự giải Đông Nam Á vừa qua có tới 21 vận động viên thuộc đội tuyển bơi trẻ và đội tuyển quốc gia, thường xuyên đóng góp thành tích cho bơi Việt Nam. Thành tích đó có công lớn của đội ngũ huấn luyện viên các địa phương trong phát hiện, tuyển chọn và đào tạo ban đầu. Tiếp đó, hiện tại công tác huấn luyện tại đội tuyển trẻ quốc gia vẫn đang ổn định, góp phần phát triển tài năng của các vận động viên.

Theo chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh, thành tích của các vận động viên đội tuyển bơi trẻ Việt Nam tại Giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á 2023 cho thấy tiềm năng của lứa vận động viên này là rất lớn song sẽ chỉ đủ hướng tới đấu trường SEA Games. Còn với đấu trường như ASIAD hay Olympic thì vẫn còn một khoảng cách khá xa, cần sự đột phá trong cách đầu tư.

Đầu tư bài bản để phát triển đường dài

Chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh chia sẻ, để bơi phát triển bền vững, hướng đến thành tích cao tại các đấu trường lớn, như: Đại hội Thể thao Đông Nam Á, vô địch châu Á hay vô địch thế giới, bơi Việt Nam cần được đầu tư bài bản hơn, trong đó phải ưu tiên công tác đào tạo trẻ, tạo nguồn vận động viên kế cận.

Muốn như vậy bơi lội Việt Nam cần làm tốt từ khâu tuyển chọn vận động viên năng khiếu, từ đó có kế hoạch đầu tư trọng điểm cho vận động viên ở các sân chơi quốc tế, như: SEA Games, ASIAD và Olympic... Ông Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh, để bộ môn bơi phát triển bền vững, có những vận động viên giỏi có thể tạo những cột mốc mới trên đấu trường quốc tế, các nhà quản lý phải giải được bài toán về kinh phí đưa vận động viên trẻ đi tập huấn dài hạn, thi đấu ở nước ngoài, nâng tầm về chuyên môn.

Phụ trách Bộ môn Bơi (Cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Lê Thanh Huyền cũng cho biết, thành tích tại các giải trẻ quốc tế gần đây cho thấy nguồn lực vận động viên trẻ tài năng của Việt Nam khá dồi dào. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với bơi Việt Nam hiện nay là thiếu kinh phí đưa các vận động viên trọng điểm, trong đó có vận động viên trẻ, đi tập huấn ở nước ngoài.

Ngay đội tuyển quốc gia dù được tạo điều kiện tập huấn tại Hungary nhưng cũng chỉ là những kỳ tập huấn ngắn rồi về nước nên cũng khó đẩy được thành tích của vận động viên theo hướng đột phá. Vì vậy, sẽ cần thêm các nguồn lực bên cạnh kinh phí dành cho bộ môn Bơi (Cục Thể dục - Thể thao) để đầu tư cho vận động viên trẻ, có thể giành Huy chương vàng ở SEA Games cũng như vươn đến tầm tranh chấp huy chương ở sân chơi châu lục.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao 2 (Cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Ngô Ích Quân cho biết, thời gian tới, Cục sẽ nỗ lực tìm kiếm các nguồn lực tài chính, kết hợp giữa ngân sách trung ương, địa phương và huy động xã hội hóa để tìm các huấn luyện viên giỏi, cũng như đưa các vận động viên trẻ có tài năng đi tập huấn dài hạn và thi đấu thường xuyên ở nước ngoài. Từ đó, hướng tới mục tiêu giữ thành tích ổn định ở sân chơi SEA Games, nâng cơ hội giành huy chương tại các đấu trường lớn trong đó có ASIAD cũng như giành vé trực tiếp dự Olympic trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu tích cực từ bơi trẻ Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.