Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội tuyển bơi Việt Nam hướng tới mục tiêu xa hơn

Ngân Hà| 03/05/2023 07:21

(HNM) - Sau kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra trên sân nhà thành công rực rỡ, đội tuyển bơi Việt Nam sắp bước vào kỳ SEA Games 32 tại Campuchia với nhiều khó khăn, thử thách. Dù vậy, đội vẫn hết sức nỗ lực, chuẩn bị tốt nhất để đạt mục tiêu đã đề ra.

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng là một trong những vận động viên có thành tích nổi bật của đội tuyển bơi Việt Nam.

SEA Games 32 là một kỳ đại hội đầy khó khăn bởi lẽ nhiều nội dung thế mạnh của đội tuyển bơi Việt Nam bị nước chủ nhà cắt giảm, ảnh hưởng đến khả năng giành Huy chương vàng của các vận động viên. Dù vậy, đội tuyển bơi vẫn đặt mục tiêu giành từ 8 đến 10 Huy chương vàng, trong đó, tập trung toàn lực vào các nội dung cá nhân.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam Đinh Việt Hùng cho biết, tại SEA Games 32, chủ nhà Campuchia đã quyết định không đưa nội dung 800m tự do nam vào chương trình thi đấu. Đây là nội dung sở trường mà kình ngư Huy Hoàng đã giành Huy chương vàng tại SEA Games 31. Bên cạnh đó, tại đấu trường Đông Nam Á, đội tuyển bơi Việt Nam luôn phải cạnh tranh với đối thủ lớn là Singapore, vốn đã khẳng định vị thế của mình ở khu vực. Các quốc gia khác cũng sở hữu một số vận động viên nhập tịch… Dù phải đối diện với nhiều thách thức, song ban huấn luyện vẫn kỳ vọng đội tuyển bơi Việt Nam là giữ vững vị trí thứ 2 và cố gắng giành được nhiều Huy chương vàng nhất có thể.

Ở kỳ SEA Games 31 trên sân nhà, đội tuyển bơi Việt Nam đã thi đấu rất xuất sắc và mang về 11 Huy chương vàng, 11 Huy chương bạc và 3 Huy chương đồng. Tuy nhiên, những tấm Huy chương vàng chủ yếu đến từ các vận động viên nam. Trong khi đó, các vận động viên nữ không thể mang về tấm huy chương vàng nào. Điều này phần nào cho thấy, sau khi kình ngư Ánh Viên chia tay đội tuyển quốc gia, tuyển bơi Việt Nam vẫn chưa thể tìm được gương mặt nữ tài năng nào đủ sức thay thế.

Theo phụ trách môn bơi, Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Lê Thanh Huyền, nhằm chuẩn bị cho SEA Games 32, đội tuyển bơi Việt Nam với 21 vận động viên đã tập trung từ đầu tháng 2-2023. Đội được chia làm 2 nhóm, gồm 8 vận động viên trọng điểm tập huấn tại Hungary và tập luyện trong nước. Nhóm tập huấn tại Hungary gồm các vận động viên Nguyễn Huy Hoàng, Phạm Thanh Bảo, Trần Hưng Nguyên, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Hoàng Quý Phước, Nguyễn Quang Thuấn (nam), Nguyễn Thúy Hiền, Lê Quỳnh Như (nữ). Đây đều là những vận động viên tạo dấu ấn mạnh mẽ về thành tích tại các đấu trường thể thao quốc tế lớn, gần đây nhất là SEA Games 31.

Đáng chú ý, các nội dung thi đấu của môn bơi tại SEA Games 32 sẽ được Liên đoàn Thể thao dưới nước (FINA) xét thành tích để tính chuẩn dự Olympic Paris 2024. Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức không nhỏ với các kình ngư Việt Nam để cạnh tranh suất tham dự đấu trường thể thao thế giới.

“Việc cử lực lượng vận động viên khá hùng hậu sang tập huấn tại Hungary, đội tuyển bơi Việt Nam không chỉ hướng tới mục tiêu ở SEA Games 32 mà xa hơn là đấu trường ASIAD vào tháng 9 và vòng loại tích điểm cho Olympic Paris 2024”, bà Lê Thanh Huyền thông tin.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bơi Việt Nam Nguyễn Hoàng Vũ đánh giá, hiện tại các vận động viên trọng điểm của môn bơi vẫn đang giữ được phong độ tốt. Một số nhân tố trẻ như Nguyễn Quang Thuấn, Nguyễn Thúy Hiền… đang cho thấy sự tiến bộ và cải thiện thành tích tiệm cận với các vận động viên trọng điểm. Điều này giúp lực lượng của môn bơi vẫn bảo đảm chất lượng chuyên môn và sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ khác.

Vận động viên đội tuyển bơi quốc gia Hoàng Quý Phước chia sẻ: “Hungary là điểm đến tập huấn quen thuộc của đội tuyển bơi Việt Nam. Ngoài tập luyện, các vận động viên còn được tham gia thi đấu cọ xát ở một số giải đấu hoặc kiểm tra thành tích nội bộ. Qua thành tích ở đợt tập huấn này, Ban huấn luyện sẽ đánh giá được thành tích của các vận động viên, chọn điểm rơi phong độ tốt nhất cho SEA Games 32. Hiện chúng tôi đang bước vào giai đoạn cuối, toàn đội đang đẩy cao tiến độ tập luyện với cường độ cao. Tôi cùng đồng đội sẽ cố gắng hết sức để có được thành tích tốt nhất”.

Môn bơi của SEA Games 32 dự kiến thi đấu từ ngày 6 đến 11-5 tại Trung tâm dưới nước, Morodok (Phnompenh, Campuchia). Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn và lực lượng, đội tuyển bơi Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra tại SEA Games 32.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển bơi Việt Nam hướng tới mục tiêu xa hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.