Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục phát huy dân chủ, đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp

Việt Tuấn| 21/09/2022 13:00

(HNMO) - Sáng 21-9, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội về kết quả xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ từ năm 2021 đến nay của đơn vị.

 Quang cảnh buổi kiểm tra.

Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phạm Khắc Diến cho biết, với vai trò là cơ quan tham mưu giúp UBND thành phố Hà Nội quản lý nhà nước về lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi, phòng, chống thiên tai, phát triển nông thôn…, thời gian qua, Sở đã kiện toàn Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ của Sở, xây dựng, sửa đổi Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo bảo đảm phù hợp với chỉ đạo của thành phố và tình hình thực tế của cơ quan để thực hiện.

Theo đó, Sở đã thực hiện tốt việc công khai dân chủ trong thực hiện chế độ, chính sách, bảo đảm lợi ích cũng như giải quyết kịp thời những kiến nghị, vướng mắc của công chức, viên chức, người lao động; tổ chức kiểm tra công vụ, nhiệm vụ, cải cách hành chính, thi đua khen thưởng với 28 đơn vị trực thuộc. Qua đó, vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị được phát huy; cải cách hành chính, thủ tục hành chính được triển khai, thực hiện hiệu quả gắn kỷ luật, kỷ cương hành chính theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian”.

Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được niêm yết đầy đủ, công khai; công tác cán bộ, thi đua khen thưởng được thực hiện công khai, dân chủ, được thống nhất bàn bạc trong tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị và được thực hiện bài bản theo các quy định.

Tuy nhiên, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho rằng, nhiệm vụ được thành phố giao cho Sở gồm nhiều lĩnh vực; phạm vi, địa bàn rộng, có tính đặc thù, đan xen trên khắp địa bàn các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố và lân cận các tỉnh, thành phố, khu vực, nên việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ thường chịu tác động ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết, thiên tai, dịch bệnh, mùa vụ, tập quán, thói quen…

Năm 2021, do tác động của dịch Covid-19 xảy ra đã gây ra những tác động đến sự phát triển sản xuất cũng như tăng trưởng của ngành nông nghiệp. Ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số nhỏ công chức, viên chức, người lao động có lúc chưa bảo đảm.

Vì thế, thời gian tới, Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ. Tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị chuyên môn. Kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, các vấn đề bức xúc của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo đúng quy định.

Để phát huy tốt vai trò của các đơn vị trong thực hiện Quy chế dân chủ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề nghị UBND thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố thời gian tới quan tâm, tạo điều kiện mở các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ để nâng cao trình độ, cập nhật các quy định mới để Ban Thanh tra nhân dân tại các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội hoàn thành tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao.

Kết luận buổi kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra Nguyễn Doãn Toản ghi nhận, việc thực hiện Quy chế dân chủ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội từ 2021 đến nay đã đạt một số kết quả. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Trung ương, thành phố về Quy chế dân chủ đến cán bộ, viên chức, người lao động được triển khai sâu rộng; công tác kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được làm thường xuyên ở các đơn vị. Bên cạnh đó, Sở cũng bám sát Quy định số 11-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, để áp dụng việc tiếp dân của các đơn vị.

Xác định ngành Nông nghiệp Thủ đô vẫn giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đồng chí Nguyễn Doãn Toản đề nghị lãnh đạo Sở trong thời gian tới tiếp tục phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ tham mưu, đề xuất thành phố các giải pháp để thúc đẩy phát triển ngành Nông nghiệp gắn với đô thị hóa ở Thủ đô; thực hiện tốt công tác dân vận ở các cơ quan nhà nước gắn với cải cách hành chính; phối hợp tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện các chính sách nông nghiệp trên địa bàn thành phố.

“Thời gian tới, Sở cần thực hiện tốt công tác dân vận cơ sở, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, để các bộ phận hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp vào thành tích chung của thành phố”, đồng chí Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Sở, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Trưởng đoàn kiểm tra và khẳng định, thời gian tới, tập thể lãnh đạo Sở sẽ tiếp tục phát huy, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong các nhiệm vụ chung của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục phát huy dân chủ, đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.