Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiền đề cho thành công

Bắc Vũ| 15/08/2020 06:04

(HNM) - Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng một tin vui với ngành Giáo dục Thủ đô là đến thời điểm này, các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội đã cơ bản tuyển đủ chỉ tiêu học sinh đầu cấp (lớp mẫu giáo 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6) năm học 2020-2021.

Kết quả tích cực này khẳng định sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện cho công tác tuyển sinh của ngành Giáo dục cũng như các nhà trường trên địa bàn thành phố. 

Nhận thức rõ những khó khăn do năm học 2019-2020 kết thúc muộn hơn so với thông lệ, ngành Giáo dục Thủ đô đã chủ động xây dựng kế hoạch từ sớm và phổ biến, hướng dẫn kịp thời, chi tiết đến phụ huynh học sinh trong công tác tuyển sinh đầu cấp. Các nhà trường cũng huy động đội ngũ nhân lực đầy đủ, bảo đảm cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện khác để phục vụ tốt nhất cho quá trình tuyển sinh. Nhờ vậy, đến nay, công tác tuyển sinh diễn ra thuận lợi, bảo đảm công khai, minh bạch, không gây ra những bức xúc không đáng có.

Điểm nổi bật và rất tích cực là, trong bối cảnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, công tác tuyển sinh trực tuyến được các nhà trường đẩy mạnh; ở một số quận, huyện phần lớn phụ huynh đã lựa chọn phương thức rất tiện ích này. Đặc biệt, các địa phương đã chỉ đạo quyết liệt việc hạn chế tuyển sinh trái tuyến, phân tuyến hợp lý, giúp điều hòa số lượng học sinh giữa các trường, từng bước giải quyết tình trạng quá tải cục bộ. Đây là những kinh nghiệm quý cho các nhà trường tiếp tục phát huy, đổi mới công tác tuyển sinh trong những năm học tới.

Theo kế hoạch, ngày 15-8-2020, những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu sẽ được xem xét để tuyển sinh bổ sung và các trường không được tiếp nhận học sinh trái tuyến khi đã đủ chỉ tiêu. Vì vậy, các nhà trường phải tập trung rà soát, thực hiện và hoàn thiện các phần việc liên quan, đồng thời tuyên truyền cho những trường hợp chưa nộp hồ sơ, chưa làm thủ tục tuyển sinh để bảo đảm không bỏ sót diện học sinh trên địa bàn ra lớp đầu cấp trong năm học 2020-2021.

Cũng để giúp các nhà trường làm tốt việc này, ngành Giáo dục Thủ đô cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để hướng dẫn, đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, nhất là tình trạng nhận học sinh trái tuyến; hoặc gây khó khăn cho phụ huynh khi nộp hồ sơ tuyển sinh...

Đến nay, công tác tuyển sinh cơ bản đã hoàn thành, nhiệm vụ tiếp theo là các nhà trường cần chuẩn bị tốt mọi điều kiện để hướng dẫn, thực hiện thủ tục nhập học một cách chu toàn nhất cho học sinh các lớp đầu cấp. Ngoài ra, các phần việc phục vụ khai giảng năm học mới cần được chú trọng và triển khai ngay từ bây giờ, trong đó việc cần quan tâm là bảo đảm đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường học, lớp học, sách vở và đồ dùng học tập...

Hiện, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, đã đặt ra cho ngành Giáo dục, các nhà trường và các bậc phụ huynh bài toán: Bên cạnh nhiệm vụ chuẩn bị tốt điều kiện cần thiết cho các em học sinh bước vào năm học mới, cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong môi trường học đường cũng như trong mỗi gia đình. Làm sao để nâng cao ý thức phòng, chống dịch và bảo đảm sức khỏe cho học sinh, từ đó giúp các em hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.

Có thể khẳng định, dù gặp nhiều khó khăn, song công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp ở Hà Nội đến thời điểm này đã đạt kết quả tốt. Đây chính là tiền đề quan trọng để ngành Giáo dục Thủ đô tiếp tục gặt hái thành công trong năm học mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiền đề cho thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.