Tuyển sinh

Bắt đầu tuyển sinh đầu cấp: Tăng cường hỗ trợ, giảm vất vả cho phụ huynh

Thống Nhất 01/07/2023 - 16:03

Từ hôm nay, 1-7 đến hết ngày 9-7-2023, phụ huynh học sinh trên địa bàn Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp (mầm non 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6) năm học 2023-2024. Để bảo đảm cho hệ thống hoạt động ổn định và thuận lợi cho phụ huynh, thời gian đăng ký tuyển sinh được chia theo độ tuổi. Dù là hoạt động thường niên, hình thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến cũng đã được áp dụng nhiều năm, song các nhà trường vẫn tăng cường lực lượng để hỗ trợ nhằm giảm vất vả cho phụ huynh học sinh.

Không vận động thu góp tiền ngoài quy định

Cũng như nhiều năm trước, thành phố Hà Nội tiếp tục duy trì song song hai hình thức tuyển sinh trực tuyến và trực tiếp trong năm học 2023-2024. Phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tiếp thông qua Cổng thông tin tuyển sinh tại địa chỉ: http://tsdaucap. hanoi.gov.vn; hoặc trực tiếp đến trường nộp hồ sơ. Tùy điều kiện cụ thể, phụ huynh có thể lựa chọn hình thức đăng ký tuyển sinh phù hợp. Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến khích hình thức tuyển sinh trực tuyến bởi có nhiều ưu điểm như thuận lợi, giảm vất vả cho phụ huynh, đồng thời bảo đảm minh bạch.

Các trường tiểu học tuyển sinh vào lớp 1 từ 0h ngày 1-7 đến 24h ngày 3-7; các trường mầm non tuyển sinh trẻ 5 tuổi từ 0h ngày 4-7 đến 24h ngày 6-7; các trường trung học cơ sở tuyển sinh vào lớp 6 từ 0h ngày 7-7 đến 24h ngày 9-7.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trong ngày 1-7, ngày tuyển sinh đầu tiên của các trường tiểu học để tuyển học sinh lớp 1, mặc dù là ngày thứ bảy, lại là thời gian tuyển sinh trực tuyến, song các trường học vẫn chuẩn bị mọi mặt về cơ sở vật chất và nhân lực để đón tiếp, hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho các phụ huynh đến đăng ký.

1-7-th-van-yen-1.jpg
Tuyển sinh đầu cấp tại Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông). 

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông), từ đầu giờ sáng, đại diện ban giám hiệu và giáo viên đã có mặt tại trường kiểm tra các điều kiện đón tiếp phụ huynh học sinh, đồng thời bố trí biển chỉ dẫn.

Bà Phương Thị Thìn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Yên cho biết, chỉ tiêu năm học 2023-2024 là 11 lớp với 550 học sinh. Địa bàn tuyển sinh của trường gồm học sinh đang sinh sống cùng gia đình trên địa bàn phường Phúc La và tập thể Nhà văn hóa trung tâm của phường Văn Quán. Nhà trường bố trí giáo viên trực trong suốt thời gian tuyển sinh trực tuyến. Toàn bộ quy định về điều kiện, đối tượng, địa bàn, thời gian tuyển sinh… đã được công bố cách đây hơn một tháng. Trong thời gian tuyển sinh, nhà trường không vận động, quyên góp và thu bất cứ khoản tiền nào ngoài quy định.

1-7-th-van-yen.jpg
Hỗ trợ phụ huynh đăng ký tuyển sinh vào lớp 1, Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông).

Theo ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, đơn vị đã đề nghị các nhà trường trên địa bàn huyện chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân sự trực tuyển sinh để giải đáp thông tin và hỗ trợ phụ huynh trong quá trình tuyển sinh. Trong thời gian tuyển sinh, các trường tuyệt đối không được thu hoặc vận động phụ huynh đóng góp các khoản ngoài quy định. Trường nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Có phương án dự phòng khi số học sinh tăng

Còn tại Trường Tiểu học Đa Tốn (huyện Gia Lâm), việc đón tiếp, hỗ trợ phụ huynh đến đăng ký tuyển sinh trực tiếp đã trở thành nếp từ vài năm nay. Bà Phùng Thị Anh Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường bố trí phòng tuyển sinh rộng rãi, thoáng mát cùng hệ thống máy tính và hơn 10 cán bộ, nhân viên trực tại trường từ ngày 1 đến ngày 3-7 để hỗ trợ phụ huynh đăng ký tuyển sinh, đồng thời xử lý các vấn đề bất thường nếu có. Nhà trường cũng đã chuẩn bị phòng học dự phòng cùng các điều kiện cần thiết để chủ động, sẵn sàng phương án trong trường hợp số học sinh thực tế tăng so với số liệu rà soát.

1-7-th-da-ton-gia-lam.jpg
Tuyển sinh đầu cấp tại Trường Tiểu học Đa Tốn (huyện Gia Lâm).

Tương tự, mặc dù là thứ bảy, song từ sáng 1-7, Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) đã bố trí cán bộ, giáo viên trực tại văn phòng nhà trường để hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh đến đăng ký tuyển sinh. Bà Nguyễn Thị Bích Nga, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, vài năm trở lại đây, việc tuyển sinh trực tuyến không gặp khó khăn gì về mặt kỹ thuật nên hầu hết phụ huynh đều dễ dàng thực hiện, số phụ huynh đến trường đề nghị hỗ trợ đăng ký trực tiếp rất ít, có những năm chỉ có khoảng 3-5 phụ huynh. Tuy nhiên, để chủ động xử lý các sự cố bất thường, nhà trường vẫn chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, kiểm tra lại chất lượng máy tính, đường truyền mạng, đồng thời cử nhân viên trực tại trường.

1-7-th-nghia-tan-.jpg
Tuyển sinh đầu cấp tại Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy). 

“Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhà trường không yêu cầu cha mẹ học sinh nộp giấy xác nhận nơi cư trú cũng như hộ khẩu giấy như mọi năm mà chỉ cần cung cấp thông tin về cư trú của học sinh trên tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 tại phòng tuyển sinh”, bà Nguyễn Thị Bích Nga thông tin thêm.

Kế hoạch tuyển sinh vào các lớp mầm non 5 tuổi, lớp 1, lớp 6 năm học 2023-2024 của 30 quận, huyện, thị xã được đăng tải tại địa chỉ: https://tsdaucap.hanoi.gov.vnhttps://www.hanoi.edu.vn. Phụ huynh tra cứu kế hoạch này để biết con em mình được phân tuyến vào trường nào; chỉ tiêu tuyển sinh của trường là bao nhiêu; thời gian tuyển sinh; hồ sơ đăng ký tuyển sinh cần chuẩn bị những giấy tờ gì…

Năm học 2023-2024, học sinh các lớp đầu cấp tại Hà Nội đều tăng, đặc biệt là học sinh lớp 6 với gần 39.000 em. Ngành Giáo dục thành phố và các nhà trường đang tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng tính minh bạch, công bằng trong tuyển sinh, đồng thời hạn chế hiện tượng quá tải học sinh.

Để bảo đảm công khai, minh bạch trong việc tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh lớp 1 và lớp 6 năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các nhà trường tuân thủ nghiêm túc quy định “ba công khai”. Đó là: Công khai về cam kết chất lượng giáo dục; công khai các điều kiện bảo đảm chất lượng và công khai về thu, chi tài chính. Các đơn vị, nhà trường phải thông báo công khai đầy đủ các nội dung này để cha mẹ học sinh và nhân dân trên địa bàn được biết. Ngoài ra, các nhà trường còn phải thông báo công khai về tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh và các quy định về độ tuổi, hồ sơ, thời gian tuyển sinh…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu tuyển sinh đầu cấp: Tăng cường hỗ trợ, giảm vất vả cho phụ huynh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.