Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiềm ẩn ngộ độc Botulinum từ món thịt, cá muối chua

Tư Văn| 15/05/2023 07:11

(HNM) - Hiện nay, tại nhiều vùng nông thôn, miền núi, đặc biệt là ở các tỉnh như Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái… người dân địa phương có thói quen chế biến món thịt, cá muối chua truyền thống làm thức ăn. Quá trình ủ chua thịt, cá trong hộp đóng kín khoảng 2-3 tuần đã tạo điều kiện yếm khí cho vi khuẩn Clostridium Botulinum phát triển, gây hại tới sức khỏe con người. Món thịt, cá muối chua có nhiều công thức chế biến khác nhau tùy khẩu vị của từng địa phương.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), quá trình lên men, ủ chua các loại thực phẩm là điều kiện tốt cho Botulinum phát triển nếu không bảo đảm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Độc tố do vi khuẩn Botulinum là loại độc tố thần kinh. Khi Botulinum xâm nhập vào thịt, cá không gây ra mùi hôi thối khó chịu nên người dùng rất khó nhận biết. Sau khi ăn, độc tố Botulinum được hấp thu vào cơ thể, gắn chặt vào các dây thần kinh, gây liệt toàn bộ các cơ. Liệt nặng có thể gây suy hô hấp là nguyên nhân tử vong.

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Botulinum, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, mọi người nên ăn chín, uống sôi. Các sản phẩm lên men không rõ nguồn gốc, xuất xứ không nên sử dụng. Với những món ăn làm tại nhà, người dân cần bảo quản ở môi trường âm sâu, không nên để trong môi trường tự nhiên quá lâu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiềm ẩn ngộ độc Botulinum từ món thịt, cá muối chua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.