Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh còn 3 lọ thuốc chữa ngộ độc Botulinum

Thu Hoài 22/02/2024 - 17:25

Ngày 22-2, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin cập nhật về tình hình 2 bệnh nhi nghi nhiễm độc Botulinum.

a195a.jpg
Độc tố botulinum sinh ra bởi vi khuẩn Clostridium botulinum.

Theo đó, tình trạng 2 bệnh nhi đã cải thiện. Một bé đã cai máy thở và theo dõi tại Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2. Bé còn lại đang tiếp tục điều trị tại Khoa Hồi sức và có dấu hiệu cải thiện sức khỏe. Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân gửi xét nghiệm và hiện chưa có kết quả.

Trước đó, ngày 20-2, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin về 2 ca bệnh nhi ngụ tại thành phố Thủ Đức nghi ngờ nhiễm độc Botulinum. Các bé nhập viện lần lượt từ các ngày 6 và 7-2, với các triệu chứng nghi ngờ bị ngộ độc Botulinum sau khi cùng ăn tiệc gồm 7 người tại nhà một gia đình ở phường Phước Long, thành phố Thủ Đức. Các bác sĩ đã chỉ định cho sử dụng thuốc đặc trị Botulinum (BAT).

Ngay sau khi tiếp nhận ca bệnh, Sở Y tế đã phối hợp với Sở An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh truy xuất nguồn gốc thực phẩm trong bữa tiệc. Theo đó, các thực phẩm này đều được gia chủ mua ngoài chợ về chế biến và đã sử dụng hết. Tính đến ngày 22-2, không có thêm ai trong số những người dự tiệc và những người dân trong khu vực gia đình tổ chức tiệc có dấu hiệu ngộ độc như 2 bệnh nhi nêu trên.

Cũng theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, năm 2023, thành phố được Tổ chức Y tế thế giới cung ứng 6 lọ thuốc BAT. Hiện các bệnh viện tại thành phố còn 3 lọ.

Qua 2 ca bệnh này, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, người dân cần tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi; dùng thực phẩm còn hạn sử dụng, bảo quản thực phẩm đúng cách; không dùng đồ hộp có dấu hiệu rỉ sét, biến dạng.

Độc tố botulinum sinh ra bởi vi khuẩn Clostridium botulinum. Đây là một chất độc cực mạnh, chỉ 0,03 mcg tiêm tĩnh mạch có thể gây tử vong một người nặng 70kg. Người bệnh thường bị nhiễm độc tố botulinum khi ăn các loại đồ hộp đóng kín không bảo đảm điều kiện bảo quản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh còn 3 lọ thuốc chữa ngộ độc Botulinum

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.