Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện thành công ca ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam

An Nhi| 05/02/2021 17:07

(HNMO) - Chiều 5-2, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thông tin, ngày 1-2, tại Hà Nội, các bác sĩ của bệnh viện đã ghép tim cho bệnh nhi L.X.H, 7 tuổi, nặng 16 kg. Đây là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ghép tim từ một bệnh nhân người lớn chết não và đã được gia đình đồng ý.

Bệnh nhi ghép tim nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất Việt Nam đang dần phục hồi.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho biết, cháu H được phát hiện bệnh cơ tim giãn, suy tim giai đoạn cuối cách đây 7 tháng. Các xét nghiệm chỉ ra tình trạng suy tim nặng, phải dùng thuốc trợ tim liều cao liên tục. Thời gian gần đây, tình trạng bệnh nhân ngày càng nặng, mọi phương pháp điều trị gần như không có hiệu quả. Cháu chỉ có một cơ hội sống duy nhất nếu được ghép tim.

May mắn, H được một nam thanh niên 19 tuổi, chết não do tai nạn giao thông hiến tặng tạng. Các chỉ số tạng của người hiến và người nhận hoàn toàn phù hợp, tuy chỉ số cơ thể của người hiến gấp 3,5 lần cháu H.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giáo sư, Tiến sĩ Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, các chuyên gia hàng đầu của bệnh viện đã hội chẩn và quyết định ghép tim cho cháu H.

Sau ghép tim, cháu H được điều trị tích cực và hiện tại, sau mổ 4 ngày, tình trạng cháu tỉnh táo, huyết động ổn định, ngồi dậy chơi và đã nhận biết được các nhân viên y tế, người thân, có thể ăn uống được. Đây là ca ghép tim thứ 5 cho trẻ em tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, nhưng là ca bệnh nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện thành công ca ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.