Sức khỏe

Bệnh nhân ghép tim đầu tiên tại Bệnh viện Quân đội 108 được xuất viện

Thu Trang 08/03/2024 19:44

Chiều 8-3, theo tin từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, sau đúng 4 tuần được ghép tim từ người hiến chết não, bệnh nhân N.V.M (53 tuổi, Lạng Sơn) đã bình phục và được ra viện. Đây là bệnh nhân ghép tim đầu tiên tại bệnh viện này.

Trước đó, vào đúng ngày 30 Tết Giáp Thìn, hơn 150 cán bộ, nhân viên Bệnh viện trung ương Quân đội 108 tiến hành lấy-ghép 8 mô tạng từ người cho chết não là nam thanh niên 26 tuổi bị tai nạn giao thông để cứu sống nhiều người bệnh, trong đó có trường hợp bệnh nhân M.

benh-nhan-m.jpg
Sức khỏe của bệnh nhân M đã hồi phục tốt.

Bệnh nhân M được phát hiện bệnh cơ tim thể giãn, suy tim nhiều năm nay. Gần đây, bệnh nhân đã có những cơn rung thất đe dọa tử vong.

Bệnh nhân đã được cấy máy đồng bộ cơ tim kết hợp máy phá rung điều trị suy tim và dự phòng đột tử. Mỗi năm, bệnh nhân phải nhập viện 3-4 lần vì suy tim.

Đại tá - Tiến sĩ Ngô Vi Hải, Chủ nhiệm Khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, bệnh nhân M đã được đưa vào danh sách chờ ghép tim. Nếu bệnh nhân không được ghép tim thì có thể bị đột tử bất cứ lúc nào.

May mắn, bệnh nhân M đã được ghép tim từ nam thanh niên chết não. Sau ghép, bệnh nhân được chăm sóc theo chế độ đặc biệt 24/24h.

Thượng tá - Tiến sĩ Ngô Đình Trung, Chủ nhiệm Khoa Hồi sức ngoại khoa và ghép tạng, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 chia sẻ, bệnh viện phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch để chống thải ghép, đặc biệt áp dụng các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng sau ghép cho bệnh nhân M.

“Bệnh nhân này có tình trạng nhịp tim chậm sau ghép (khá thường gặp trên những bệnh nhân ghép tim) nên chúng tôi đã sử dụng máy tạo nhịp để duy trì nhịp tim cho bệnh nhân kết hợp các thuốc điều chỉnh nhịp tim. Quá trình nhịp tim chậm kéo dài gần 3 tuần và sau đó, nhịp tim đã phục hồi, trở về trong giới hạn bình thường”, ông Ngô Đình Trung nói.

Đến nay, sức khỏe của bệnh nhân diễn biến ổn định và theo dõi đánh giá chặt chẽ. Chức năng tim ghép của người bệnh về trong giới hạn bình thường; ăn uống, sinh hoạt, vận động tốt. Đúng 4 tuần sau khi ghép tim, bệnh nhân được xuất viện với niềm vui, niềm hạnh phúc khôn xiết.

“Ngày hôm nay tôi rất vui và hạnh phúc khi được ra viện. Tôi luôn nhớ đến tình thương của bệnh viện, của các y, bác sĩ đã dành cho tôi. Tôi cảm giác như người trong một gia đình. Tôi xin cảm ơn các y, bác sĩ đã cứu sống tôi. Tôi như là một em bé mới được sinh ra vậy”, bệnh nhân M xúc động chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân ghép tim đầu tiên tại Bệnh viện Quân đội 108 được xuất viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.