Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy quan hệ hợp tác truyền thống Việt Nam – Azerbaijan

Quỳnh Dương| 19/07/2022 17:35

(HNMO) - Sáng 19-7, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp xã giao Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Azerbaijan Elnur Mammadov đang thăm làm việc tại Việt Nam.

 Hội thảo "Kỷ niệm 30 năm ngoại giao Azerbaijan và Việt Nam: Lịch sử và tương lai".

Tại cuộc tiếp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Azerbaijan; bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước thời gian qua đã không ngừng phát triển trên cả bình diện song phương và đa phương.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh hai nước còn tiềm năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư; đề nghị hai Bộ Ngoại giao phối hợp thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp; tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các tổ chức quốc tế và khu vực.

Thứ trưởng Elnur Mammadov bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam để tiến hành tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước ngay trước thềm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Azerbaijan (23/9/1992-23/9/2022); chúc mừng các thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, ứng phó thành công dịch bệnh Covid-19; nhấn mạnh Azerbaijan mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, văn hóa - du lịch, giao thông vận tải, năng lượng dầu khí, hợp tác địa phương...

* Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Azerbaijan Elnur Mammadov đã đồng chủ trì cuộc tham vấn chính trị lần thứ 2 giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Azerbaijan.

Trong không khí cởi mở, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã trao đổi sâu rộng về tình hình quan hệ song phương, cũng như một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Tại cuộc tham vấn, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa Bộ Ngoại giao hai nước thời gian qua, góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ song phương; đồng thời cho rằng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Azerbaijan vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước; đề nghị hai bên triển khai các biện pháp thúc đẩy hợp tác, kết nối doanh nghiệp hai nước, phát huy hơn nữa vai trò của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Azerbaijan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật.

Thứ trưởng Elnur Mammadov đề nghị hai bên duy trì cơ chế tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao; tiếp tục phối hợp hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực triển vọng như dầu khí, logistics...

Bên cạnh đó, hai bên cũng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên thế giới.

* Chiều 19-7, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp với Học viện Ngoại giao Việt Nam tổ chức hội thảo "Kỷ niệm 30 năm ngoại giao Azerbaijan và Việt Nam: Lịch sử và tương lai". Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Azerbaijan Elnur Mammadov, Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov. Về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan Nguyễn Mạnh Cường, quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam Phạm Lan Dung cùng nhiều cán bộ, chuyên gia ngoại giao của hai nước.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Azerbaijan Elnur Mammadov cho biết, trong những năm gần đây, mối quan hệ hữu nghị giữa Azerbaijan và Việt Nam đã phát triển năng động cả trên bình diện song phương và đa phương. Nhiều chuyến thăm của các cấp lãnh đạo hai nước đã được thực hiện nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước. Trong đó, không thể không nhắc đến việc tổ chức thành công chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev vào năm 2014, chuyến thăm chính thức Azerbaijan của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào năm 2015 đã tạo động lực mạnh mẽ cho quan hệ giữa hai nước trong giai đoạn hiện nay. Từ các chuyến thăm này, hai bên đã thành lập Nhóm hữu nghị liên nghị viện Việt Nam - Azerbaijan tại Quốc hội Việt Nam, Nhóm Công tác Quan hệ liên nghị viện Việt Nam - Azerbaijan tại Quốc hội Azerbaijan, Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ Việt Nam - Azerbaijan... Bên cạnh đó, hai bên cũng duy trì tham vấn và phối hợp chặt chẽ về các vấn đề quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc và Phong trào Không liên kết mà Azerbaijan đang đảm nhận cương vị Chủ tịch từ năm 2019-2022. Thứ trưởng Elnur Mammadov hy vọng, trong thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục hợp tác trong những lĩnh vực mà Azerbaijan có tiềm năng như năng lượng, phát triển cơ sở hạ tầng...

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, không chỉ hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Azerbaijan (23/9/1992-23/9/2022), mà còn là dịp để các chuyên gia, học giả hai nước cùng nhau nhìn lại, đánh giá chặng đường đã qua, cũng như tìm ra những phương hướng và giải pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam - Azerbaijan cho giai đoạn tiếp theo.

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, Việt Nam và Azerbaijan có bề dày quan hệ lâu đời được đích thân Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như Tổng thống Azerbaijan Heydar Aliyev cùng nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công xây dựng và vun đắp suốt hơn nửa thế kỷ qua. Tuy cách xa nhau về địa lý, nhưng nhân dân Việt Nam và Azerbaijan luôn dành cho nhau những tình cảm hết sức đặc biệt để cùng nhau vượt qua muôn vàn thử thách của lịch sử, biến động của thời gian để hun đúc nên tình hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai dân tộc. Những năm gần đây, hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực từng bước được tăng cường, với kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng nhiều lần trong vòng 10 năm gần đây. Hợp tác dầu khí, giáo dục – đào tạo, quốc phòng, văn hóa... cũng được nối lại và thu được những kết quả rất đáng khích lệ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Azerbaijan vẫn còn ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, quan hệ chính trị tin cậy và tình cảm tốt đẹp giữa hai dân tộc. Ngoài ra, tình hình thế giới và khu vực ngày càng diễn biến nhanh chóng, phức tạp với nhiều nhân tố bất ổn và khó lường, đặt ra những thách thức mới đối với quan hệ Việt Nam - Azerbaijan, đòi hỏi hai bên cùng nhau nỗ lực tìm kiếm những phương hướng, giải pháp mới cho hợp tác song phương. Thứ trưởng Hà Kim Ngọc hy vọng, hai nước sẽ tăng cường thúc đẩy hợp tác để nâng tầm quan hệ trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tiến hành 3 phiên trao đổi về lịch sử và triển vọng quan hệ Việt Nam – Azerbaijan trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế và nhân đạo.

Trong khuôn khổ hội thảo, hai Thứ trưởng đã chứng kiến lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Ngoại giao Việt Nam và Học viện Ngoại giao Azerbaijan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy quan hệ hợp tác truyền thống Việt Nam – Azerbaijan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.