Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Đức thăm Nhật Bản và tiến hành tham vấn liên chính phủ lần đầu tiên

Phương Chi| 19/03/2023 07:05

(HNM) - Ngày 18-3, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tới thăm Nhật Bản để tiến hành cuộc tham vấn liên chính phủ lần đầu tiên giữa hai nước. Tháp tùng nhà lãnh đạo Đức trong chuyến công du này có 6 bộ trưởng trong nội các và nhiều doanh nghiệp từ các tập đoàn lớn.

Tại cuộc tham vấn liên chính phủ ở Tokyo, Thủ tướng Scholz cùng bộ trưởng các bộ kinh tế, ngoại giao, tài chính, giao thông vận tải, nội vụ và quốc phòng của Đức tiến hành hội đàm song phương với các đối tác Nhật Bản, sau đó là phiên thảo luận chung do Thủ tướng hai nước chủ trì. Nội dung cuộc họp bàn tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine, chính sách kinh tế, năng lượng và nguyên liệu thô…

Chính phủ Đức cho biết, mục đích cuộc tham vấn nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai bên, thúc đẩy hợp tác chính trị, kinh tế cũng như củng cố các cơ chế hợp tác - trao đổi giữa Đức và Nhật Bản. Theo Chính phủ Đức, hai nước chia sẻ lợi ích và giá trị, được liên kết với nhau thông qua nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dân chủ và nhà nước pháp quyền, cũng như trong khuôn khổ G7 và trong cam kết chung đối với chủ nghĩa đa phương dựa trên luật lệ quốc tế.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến có cuộc gặp đại diện các doanh nghiệp hai nước nhằm thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai bên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức thăm Nhật Bản và tiến hành tham vấn liên chính phủ lần đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.