Tối 30-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công nhân Cảng Hải Phòng (24/11/1929 - 24/11/2019), Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên (28/11/1929-28/11/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng trao Huân chương Lao động hạng Ba – phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tặng đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động Cảng Hải Phòng vì đã có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Thế hệ đầu công nhân Cảng Hải Phòng hình thành từ năm 1874 khi thực dân Pháp bắt đầu xây dựng những bến cảng đầu tiên ở Hải Phòng. Với tinh thần bất khuất trong đấu tranh, các thế hệ công nhân Cảng Hải Phòng đứng lên đấu tranh giành nhiều thắng lợi, góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh giành độc lập và kháng chiến chống thực dân, đế quốc của Hải Phòng và cả nước. Cuối năm 1927, Chi hội Thanh niên và Chi hội Công hội đỏ Cảng Hải Phòng được thành lập, cùng công nhân lao động cảng tham gia vào các cuộc đấu tranh đòi chủ cảng tăng lương, có nước uống trong giờ làm việc, chống đánh đập, cúp phạt. Ngày 24-11-1929, cuộc đấu tranh giữa 500 công nhân với giới chủ cảng thắng lợi hoàn toàn, khẳng định bản lĩnh giai cấp cách mạng của công nhân Cảng Hải Phòng. Đó là khởi nguồn ngày truyền thống “Đoàn kết - Kiên cường - Sáng tạo” của Đảng bộ và đội ngũ công nhân Cảng Hải Phòng.
Trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội và kháng chiến chống Mỹ, cảng phát động nhiều phong trào như: “Khắc phục khó khăn chống làm bừa, làm ẩu”, “Tiết kiệm nguyên vật liệu, thực hiện kế hoạch hóa phục hồi kinh tế”; phong trào thi đua “Sóng Duyên Hải”, “Giỏi một nghề thạo nhiều nghề”… nhận được sự hưởng ứng của công nhân cảng. Cảng Hải Phòng không chỉ là nơi tiếp nhận hàng viện trợ của các nước XHCN anh em, mà còn là căn cứ xuất phát của đường Hồ Chí Minh trên biển. Với tinh thần quả cảm, thông minh, sáng tạo, sát cánh với các lực lượng Quân đội, những người công nhân Cảng Hải Phòng "bất khuất, anh hùng” đã chiến đấu và chiến thắng trong những cuộc đánh phá ác liệt của không quân Mỹ, bảo đảm an toàn cơ sở vật chất, hàng hóa để phục vụ sự nghiệp xây dựng XHCN ở miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam. Nhiều công nhân đã anh dũng chiến dấu, hy sinh để bảo vệ, thông luồng cho tàu vào cảng.
Đặc biệt, Cảng Hải Phòng còn là nơi lưu lại những dấu ấn quan trọng về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua 3 lần đến thăm cảng, Người đã dành nhiều sự quan tâm, chỉ đạo và những tình cảm sâu sắc cho thành phố Hải Phòng nói chung vả Cảng Hải Phòng nói riêng. Đây là niềm tự hào và nguồn động viên lớn lao đối với các thế hệ cán bộ, công nhân cảng.
Bước vào thời kỳ đổi mới, Cảng Hải Phòng ngày càng được mở rộng và từng bước tiến lên chính quy, hiện đại. Với khẩu hiệu “Phát huy truyền thống Đoàn kết - Kiên cường - Sáng tạo, phát triển Cảng Hải Phòng văn minh, hiện đại”, công nhân Cảng Hải Phòng tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, hội thao nâng cao năng suất, chất lượng xếp dỡ hàng hóa, phát huy sáng kiến đến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất… Chỉ tính trong 10 năm (từ 2009 đến 2018), có 1.321 đề tài, sáng kiến chủ yếu của công nhân lao động trực tiếp sản xuất, làm lợi cho đơn vị 16,2 tỷ đồng. Các hội thao góp phần nâng cao năng lực điều khiển phương tiện thiết bị, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, bảo đảm an ninh - an toàn cảng biển… của người lao động, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Năm 2019, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 35 triệu tấn, doanh thu trên 2,2 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận hơn 600 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 200 tỷ đồng. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên lao động của cảng khoảng 3.200 người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Cảng đã đầu tư trang thiết bị, áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến với hệ thống điều hành sản xuất, giám sát, bốc xếp hiện đại hàng đầu trong khu vực; xây dựng chiến lược phái triển theo mô hình "cổng biển xanh"; từng bước thực hiện "cảng điện tử” với những dịch vụ trực tuyến, thông quan điện tử; tự động trao đổi dữ liệu với hải quan và các cảng quốc tế.
90 năm qua, các thế hệ công nhân Cảng Hải Phòng tự hào khi đóng góp của họ trong hành trình vinh quang ấy luôn được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng. Trong 10 năm (từ năm 2008 đến năm 2018), có 217 lượt cá nhân được tôn vinh là công nhân lao động tiêu biểu, 222 lượt công nhân lao động xuất sắc, 122 công nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo, 5 công nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động… Truyền thống “Đoàn kết - Kiên cường - Sáng tạo” không ngừng được phát huy và là điểm tựa quan trọng trong hành trình xây dựng thế hệ công nhân cảng có tri thức, trình độ cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng lớn trong việc góp phần đưa đất nước và thành phố phát triển đột phá trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành nhấn mạnh, thành phố Hải Phòng có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng của cả nước; đặc biệt có Cảng Hải Phòng với lịch sử hơm 145 năm, là cửa ngõ ra biển quan trọng nhất của các tỉnh phía Bắc. Trong những năm qua, Cảng Hải Phòng tiếp tục phát huy vai trò là thương cảng lớn nhất miền Bắc, một trong những đơn vị chủ lực của ngành Giao thông Vận tải với những kết quả sản xuất kinh doanh ngày càng ấn tượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị tập thể cán bộ, công nhân, người lao động Cảng Hải Phòng phải đóng vai trò trọng tâm trong định hướng chiến lược phát triển logislics và vận tài biển của đất nước; tiếp tục đầu tư mở rộng ứng dụng công nghệ hiện đại để kinh doanh, gắn liền với xây dựng, phát triển thương hiệu cảng biển xanh quốc gia và khu vực. Tiếp tục duy trì và nâng cao năng lực khai thác trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại hàng đầu trên thế giới; đổi mới về sản phẩm dịch vụ phương thức cung cấp dịch vụ mới, cung ứng các dịch vụ chất lượng cao.
Cùng với đó là phải cải cách cơ chế thông thoáng, luôn tìm ra cách làm mới, hướng đi mới để kinh doanh và cạnh tranh hiệu quả hơn, góp phần đáp ứng hiệu quả trong phát triển logistics và vận tải biển; phát triển trở thành một “cảng biển điện tử” của quốc gia và khu vực.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.