Điểm nóng

Thông tin trái ngược về ngày Israel tấn công Rafah

Thương Nguyệt 10/04/2024 - 08:40

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói rằng, Israel chưa ấn định ngày triển khai chiến dịch tấn công Rafah, trái ngược với tuyên bố trước đó của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Ngày 10-4, theo Times of Israel, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tiết lộ, ngày tấn công Rafah, thành phố hiện là nơi trú ẩn của khoảng 1,4 triệu người Palestine, vẫn chưa được xác định.

Nội dung trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo hoàn toàn trái ngược với tuyên bố “đã có thời điểm” cho chiến dịch tấn công Rafah, do Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cũng cho biết thêm, Israel vẫn đang hoàn thiện kế hoạch sơ tán người Palestine tại thành phố ở phía Nam Gaza. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Mỹ cũng chưa nhận được thông tin về thời điểm Israel tấn công Rafah.

5.jpg
Rafah là thành trì cuối cùng của Hamas tại Gaza, đồng thời là nơi trú ẩn của khoảng 1,4 triệu người Palestine. Ảnh: Reuters

AFP thông tin, Ireland sẽ tiến tới công nhận nhà nước Palestine trong những tuần tới. Ngoại trưởng Micheal Martin tuyên bố sẽ trình chính phủ một đề xuất chính thức về vấn đề này khi “các cuộc thảo luận quốc tế rộng rãi hơn” hoàn tất.

“Chắc chắn rằng việc công nhận một nhà nước Palestine sẽ xảy ra”, Ngoại trưởng Micheal Martin khẳng định.

Về hoạt động nhân đạo, dưới áp lực từ Mỹ, Israel tiếp tục cho phép số lượng lớn xe tải chở hàng viện trợ vào Gaza trong tuần này.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận, Gaza đã tiếp nhận 468 xe tải viện trợ chỉ trong ngày 9-4, cũng là mức lớn nhất từng được ghi nhận kể từ khi xung đột bùng phát tại vùng lãnh thổ này.

6.png
Israel tăng cường số lượng xe viện trợ vào Gaza dưới áp lực từ Mỹ. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc đánh giá, số lượng lớn xe tải vào Gaza không nhất thiết đồng nghĩa với việc tăng cường cung cấp viện trợ cho những người cần trợ giúp.

Jens Laerke, phát ngôn viên OCHA cho biết, các xe tải thường chỉ chở đầy một nửa theo yêu cầu sàng lọc hàng hóa của Israel. Ngoài ra, hoạt động phân phối hàng viện trợ vẫn gặp trở ngại lớn do thiếu phương tiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thông tin trái ngược về ngày Israel tấn công Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.