Điểm nóng

Cuộc đàm phán mới về lệnh ngừng bắn ở Gaza sẽ diễn ra tại Cairo

Kim Phượng 06/04/2024 - 07:37

Reuters dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, một vòng đàm phán mới về lệnh ngừng bắn ở Gaza để đổi lấy con tin do lực lượng Hamas bắt giữ đang được lên kế hoạch tại thủ đô Cairo (Ai Cập) vào cuối tuần này với đại diện của Mỹ.

tan-cong.png
Những ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công quân sự của Israel tại thành phố Gaza, ngày 20-3. Ảnh: Reuters

Theo một quan chức Mỹ, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) Bill Burns sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham gia vòng đàm phán mới.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Tổng thống Joe Biden đã thảo luận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc điện đàm để trao quyền cho các nhà đàm phán của ông ở Cairo nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn càng sớm càng tốt.

Mỹ và các đồng minh coi lệnh ngừng bắn là điều cần thiết để cho phép nhiều viện trợ nhân đạo đến Gaza trong bối cảnh lo ngại về nạn đói đối với người Palestine tại khu vực này. Theo đề xuất gần đây nhất, Israel và Hamas sẽ đồng ý ngừng bắn trong 6 tuần để đổi lấy việc thả các con tin ốm yếu, người già và bị thương do Hamas bắt giữ. Tiến trình về một thỏa thuận như vậy đã bị đình trệ trong nhiều tuần.

Nói với giới báo chí: “Hãy đạt được một thỏa thuận để chúng ta có một lệnh ngừng bắn trong vài tuần, để việc tăng cường hỗ trợ nhân đạo trở nên dễ dàng hơn” - Người phát ngôn John Kirby cũng tiết lộ, Washington không có kế hoạch tiến hành một cuộc điều tra độc lập về cuộc tấn công của Israel khiến 7 nhân viên cứu trợ của World Central Kitchen thiệt mạng. Quân đội Israel đã sa thải hai sĩ quan và chính thức khiển trách các chỉ huy cấp cao sau cuộc điều tra về vụ sát hại các nhân viên cứu trợ trong cuộc không kích ở Gaza tuần này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thông báo ngắn gọn cho Tổng thống Joe Biden về những phát hiện khái quát trong cuộc điều tra của Tel Aviv về vụ việc. Nhà lãnh đạo Mỹ đã cảnh báo ông Netanyahu rằng, Israel phải thực hiện các bước để giải quyết tổn hại dân sự và nhân đạo. Israel cũng tuyên bố sẽ mở cảng Ashdod và cửa khẩu Erez để tăng cường dòng viện trợ vào Gaza.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đàm phán mới về lệnh ngừng bắn ở Gaza sẽ diễn ra tại Cairo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.