Điểm nóng

Biểu tình trên khắp Israel yêu cầu đạt thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

Dương Thùy 08/04/2024 - 07:58

Cuộc xung đột Israel - Hamas tàn phá Dải Gaza đã bước sang tháng thứ 7 vào ngày 7-4 với các cuộc đàm phán hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin dự kiến sẽ tiếp tục ở Cairo (Ai Cập).

ngung-ban.jpg
Một người đàn ông đạp xe ngang qua những tấm áp phích có hình ảnh các con tin bị Phong trào Hamas bắt cóc trong vụ tấn công ngày 7-10-2023 ở Tel Aviv, Israel. Ảnh: Reuters

Phong trào Hamas cho biết sẽ cử một phái đoàn tới Cairo để tham gia vòng đàm phán hòa giải mới. Hamas nhắc lại các yêu cầu của mình được đưa ra trong đề xuất ngày 14-3 trước nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza đã được thông qua vào ngày 25-3. Các yêu cầu bao gồm ngừng bắn vĩnh viễn, rút lực lượng Israel khỏi Gaza để những người di tản được trở về nhà và một thỏa thuận trao đổi “nghiêm túc” các tù nhân Palestine lấy các con tin Israel đang bị giam giữ ở Gaza.

Theo số liệu của Israel, khoảng 250 người Israel và người nước ngoài đã bị bắt trong các cuộc tấn công của Hamas và 129 con tin vẫn mất tích sau khi bị bắt cóc. Tuy nhiên, Israel đã nhiều lần tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu trên lãnh thổ Palestine cho đến khi Hamas bị tiêu diệt.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đang chịu áp lực ngày càng lớn từ người thân của các con tin đang bị giam giữ ở Gaza và từ các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, đồng minh quyền lực nhất. Tuần trước, ông Joe Biden đã kêu gọi “ngừng bắn ngay lập tức” ở Gaza sau tin tức về các cuộc không kích của Israel giết chết 7 nhân viên Tổ chức Từ thiện quốc tế World Central Kitchen.

Ngày cuối tuần, các cuộc biểu tình diễn ra ở 50 địa điểm trên khắp Israel yêu cầu đạt thỏa thuận ngừng bắn để giải thoát số lượng con tin còn sống đang ngày càng giảm. Hàng nghìn người đã tập trung tại Tel Aviv, cùng với các khu vực khác của đất nước, để kêu gọi chính phủ đạt được thỏa thuận trả tự do cho những người bị Hamas bắt giữ và tổ chức bầu cử sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình trên khắp Israel yêu cầu đạt thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.