Điểm nóng

Israel không thay đổi ý định tấn công Rafah

Thương Nguyệt 15/02/2024 - 08:47

Israel sẽ tiếp tục tấn công lực lượng Hamas ở Rafah sau khi cho phép dân thường rời khỏi thành phố phía Nam Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đang chịu áp lực quốc tế ngày càng tăng trong việc trì hoãn cuộc tấn công nhằm vào Rafah, không đề cập đến thời điểm tấn công hoặc nơi dân thường có thể sơ tán.

Bình luận của Thủ tướng Benjamin Netanyahu được đưa ra ngày 14-2, chỉ 1 ngày sau khi các cuộc đàm phán ngừng bắn và con tin ở Cairo (Ai Cập) kết thúc mà không có kết quả. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về kịch bản Israel sẽ sớm tấn công Rafah, thành phố tiếp giáp với Ai Cập.

“Chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến khi giành chiến thắng hoàn toàn, bao gồm cả hành động mạnh mẽ ở Rafah, sau khi cho phép dân thường rời khỏi khu vực chiến sự”, Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định.

rafah.png
Một địa điểm trú ẩn của dân thường tại thành phố Rafah ở phía Nam Gaza. Ảnh: Reuters

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, Hamas không đưa ra đề nghị mới nào về thỏa thuận con tin trong các cuộc đàm phán ở Cairo, và Israel sẽ không chấp nhận “những yêu cầu lố bịch” của lực lượng này.

“Một sự thay đổi trong quan điểm của Hamas sẽ giúp các cuộc đàm phán có thể tiến triển hơn”, thông báo nêu rõ.

Theo Reuters, quân đội Israel muốn truy quét chiến binh Hamas tại Rafah và giải thoát các con tin đang bị giam giữ nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch sơ tán dân thường.

Richard Peeperkorn, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Gaza và Bờ Tây lo ngại, một cuộc tấn công vào Rafah sẽ là “thảm họa không thể đo lường được và thậm chí sẽ khiến thảm họa nhân đạo vượt sức tưởng tượng”.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, Tổng thống Emmanuel Macron cũng đề cập đến những lo ngại tương tự trong cuộc điện đàm ngày 14-2 với Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Việc buộc người dân tiếp tục phải di dời cũng có thể dẫn đến leo thang trong khu vực.

Trước những mối quan ngại, Israel tuyên bố thực hiện các biện pháp giảm thiểu thương vong đối với dân thường, đồng thời cáo buộc Hamas ẩn náu giữa người dân, kể cả tại các bệnh viện và nơi trú ẩn.

Ngày 15-2, Time of Israel thông tin: Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành một bản ghi nhớ về bảo vệ hàng nghìn người Palestine ở Mỹ khỏi bị trục xuất trong 18 tháng tới.

Khoảng 6.000 người Palestine đủ điều kiện được miễn trừ theo quy chế tạm hoãn trục xuất “Deferred Enforced Departure”.

biden.png
Tổng thống Joe Biden có động thái bảo vệ người Palestine đang ở Mỹ. Ảnh: Getty Images

“Trong khi tôi tập trung vào việc cải thiện tình hình nhân đạo, nhiều thường dân vẫn gặp nguy hiểm. Do đó, tôi đang chỉ đạo trì hoãn việc trục xuất một số người Palestine đang ở Hoa Kỳ”, Tổng thống Joe Biden nêu rõ trong bản ghi nhớ.

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, trước xung đột đang diễn ra và nhu cầu nhân đạo trên thực địa, Tổng thống Joe Biden đã ký một bản ghi nhớ về trì hoãn việc trục xuất, giúp nhiều người Palestine tại Mỹ có nơi trú ẩn an toàn tạm thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel không thay đổi ý định tấn công Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.