Điểm nóng

Israel cần thêm thời gian trước khi tấn công Rafah

Thương Nguyệt 21/03/2024 - 09:02

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ sớm phê duyệt kế hoạch sơ tán dân thường khỏi Rafah, đồng thời thừa nhận, chiến dịch tấn công thành phố ở phía Nam Gaza sẽ cần thời gian chuẩn bị.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) sẽ sơ tán dân thường đến các khu vực ở phía Bắc Rafah, trước khi bắt đầu chiến dịch tấn công thành phố là thành trì lớn cuối cùng của Hamas ở Gaza, đồng thời cũng là nơi trú ẩn của khoảng 1,3 triệu người. Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ giấu tên đã bày tỏ lo ngại về khả năng thực hiện một cuộc sơ tán quy mô lớn.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu thừa nhận, việc chuẩn bị cho chiến dịch tấn công Rafah “sẽ mất thời gian”, trong bối cảnh Mỹ lo ngại sâu sắc về những thiệt hại dân sự tiềm tàng.

3.png
Binh sĩ quân đội Israel thực hiện nhiệm vụ tại Gaza. Ảnh: IDF/Jerusalem Post

“Trong lúc chuẩn bị tiến vào Rafah, chúng tôi tiếp tục triển khai các hoạt động quân sự nhằm mục đích bắt giữ hoặc tiêu diệt những thủ lĩnh cấp cao của lực lượng Hamas”, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nêu rõ.

Tuyên bố được đưa ra 2 ngày sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Joe Biden về tình hình chiến sự và kế hoạch đối với Rafah. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Joe Biden không ủng hộ một chiến dịch trên bộ quy mô lớn tại thành phố này.

Theo Times of Israel, trong cuộc gặp sắp tới với phái đoàn Israel tại Washington, Mỹ sẽ trình bày các kế hoạch thay thế cách Israel có thể tiếp tục truy lùng Hamas mà không cần tiến hành một chiến dịch lớn ở Rafah.

AFP cho biết, Arab Saudi sẽ cung cấp 40 triệu USD cho UNRWA - cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine đang đối mặt với việc bị cắt giảm các nguồn tài trợ do một số nhân viên liên quan đến cuộc tấn công của Hamas hồi tháng 10-2023.

Trung tâm Cứu trợ và Nhân đạo Quốc vương Salman (Ksrelief) xác nhận, quỹ này sẽ hỗ trợ “các nỗ lực cứu trợ nhân đạo của UNRWA ở Dải Gaza” thông qua việc cung cấp thực phẩm cho hơn 250.000 người và lều bạt cho hơn 20.000 gia đình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel cần thêm thời gian trước khi tấn công Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.