Điểm nóng

Ngày Rafah bị tấn công đang đến gần

Thương Nguyệt 28/03/2024 - 06:30

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn vẫn bế tắc, Israel đe dọa sẽ triển khai chiến dịch tấn công thành phố Rafah vào giữa tháng 4 hoặc đầu tháng 5.

Trích dẫn một báo cáo từ các nguồn tin Ai Cập, Times of Israel thông tin, chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Rafah sẽ kéo dài từ 4 đến 8 tuần. Cùng với đó sẽ là hoạt động sơ tán tại thành phố phía Nam Gaza hiện là nơi trú ẩn của khoảng 1,5 triệu người.

Các quan chức Ai Cập cho biết, việc sơ tán hàng loạt sẽ được giám sát chặt chẽ từ mặt đất và trên không để bảo đảm không có chiến binh Hamas hoặc con tin Israel lẫn trong dòng người di tản.

1(4).png
Thành phố Rafah ở Nam Gaza vẫn là mục tiêu tấn công của Israel. Ảnh: Reuters

Liên quan việc Mỹ bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và trả tự do cho các con tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng bảo vệ quyết định hủy chuyến thăm Washington của phái đoán cấp cao quốc gia này.

Ngày 27-3, khi tiếp đón Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rick Scott tại Jerusalem, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, việc Mỹ không phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là “rất tệ” vì có thể khiến Hamas tin rằng những áp lực quốc tế sẽ ngăn Israel theo đuổi kế hoạch tiêu diệt lực lượng này và giải thoát số con tin còn lại.

img-20240327-wa0008-e1711547349998.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rick Scott ngày 27-3. Ảnh: Times of Israel

“Đừng đặt cược vào áp lực này vì sẽ không hiệu quả. Tôi hy vọng Hamas nhận được thông điệp”, Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định.

Cùng ngày, Lực lượng Không quân Israel (IAF) tiến hành trở lại các cuộc tập trận vốn phần lớn đã bị tạm dừng kể từ sau vụ tấn công của Hamas hồi tháng 10-2023.

Quân đội Israel xác nhận đã phê duyệt một chương trình huấn luyện mới đối với IAF. Chương trình này tập trung vào việc nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của không quân tại phía Bắc và những khu vực trong bối cảnh xung đột kéo dài.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, hoạt động tập trận sẽ bao gồm “các cuộc tấn công tầm xa, quy mô lớn, không kích sâu vào lãnh thổ đối phương…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày Rafah bị tấn công đang đến gần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.