Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ chặn đứng âm mưu khủng bố

Thương Nguyệt 29/12/2023 - 20:06

Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn âm mưu khủng bố nhiều nhà thờ, giáo đường Do Thái và đại sứ quán Iraq trong các cuộc đột kích trên toàn quốc nhằm vào Daesh, nhóm khủng bố còn được biết đến với tên gọi Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong một chiến dịch chung được tiến hành tại 9 tỉnh, lực lượng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ và Cơ quan Tình báo quốc gia (MIT) đã bắt giữ 3 thành viên cấp cao của IS cùng 29 nghi phạm trước khi những tên này kịp thực hiện âm mưu tấn công khủng bố.

Các nguồn tin an ninh cho biết, hai thủ lĩnh cấp cao của IS là Micbel al-Suveyhi và Mohamed Hilaf Ebrahim Ebrahim lên kế hoạch tấn công hàng loạt nhà thờ và giáo đường Do Thái trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ. Iybeh Elani, thành viên cấp cao thứ ba bị bắt giữ, nhắm mục tiêu vào đại sứ quán Iraq ở Ankara.

307771.jpg
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đột kích nơi ẩn náu của các nghi phạm liên quan đến IS tại tỉnh Yozgat. Ảnh: DHA/Daily Sabah

Cả 3 thành viên cấp cao kể trên đều thừa nhận có liên quan đến IS và những hoạt động của nhóm này tại Syria cũng như Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà chức trách cũng đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan trong các cuộc đột kích.

Năm 2014 là thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất, IS giành quyền kiểm soát 1/3 lãnh thổ Iraq và Syria. Nhóm khủng bố cực đoan này đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vụ tấn công một hộp đêm ở Istanbul khiến 39 người thiệt mạng hồi đầu năm 2017.

Theo nhật báo Daily Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ, nhà chức trách đã tăng cường các hoạt động chống lại IS và lực lượng ly khai Đảng Công nhân người Kurd (PKK) trong những tuần gần đây, sau khi PKK cho nổ một quả bom gần các tòa nhà chính phủ ở Ankara vào ngày 1-10 và tấn công một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Iraq. Đầu tháng 12, lực lượng an ninh và tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt giữ một thủ lĩnh cấp cao khác phụ trách tài chính của IS trong một chiến dịch ở tỉnh Mersin phía Đông Nam quốc gia này.

IS vẫn là mối đe dọa khủng bố lớn thứ hai đối với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia phải đối mặt với những rủi ro an ninh liên quan đến nhiều nhóm khủng bố. Năm 2013, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những quốc gia đầu tiên tuyên bố IS là nhóm khủng bố.

Để ứng phó với những nguy cơ bị tấn công, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động các hoạt động chống khủng bố trong và ngoài nước, tăng cường chiến dịch trấn áp, tiến hành xác định chính xác và phong tỏa tài sản của các nhóm khủng bố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ chặn đứng âm mưu khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.