Thế giới

Nhiều nghi phạm khủng bố bị bắt giữ tại châu Âu

Thương Nguyệt 15/12/2023 - 10:38

Bảy người, trong đó có 4 nghi phạm là thành viên Hamas, đã bị bắt giữ ở Đan Mạch, Đức và Hà Lan vì tình nghi lên kế hoạch tấn công các cơ sở Do Thái ở châu Âu.

Theo Reuters, các vụ bắt giữ được thực hiện trong bối cảnh Israel tiếp tục tiến hành chiến dịch tiêu diệt lực lượng Hamas ở Dải Gaza, Palestine.

Tuyên bố của các công tố viên Đức cho thấy, 3 trong số các nghi phạm đã bị giam giữ ở Berlin. Nghi phạm thứ tư bị giam giữ tại Hà Lan. Cả 4 trường hợp này đều là thành viên lâu năm của Hamas và có mối liên hệ chặt chẽ với lãnh đạo nhánh vũ trang Al-Qassam của Hamas.

Một trong số những nghi phạm bị bắt tại Đức là Abdelhamid Al A. Người này đã được các lãnh đạo Hamas ở Lebanon giao nhiệm vụ tìm kiếm nguồn cung cấp vũ khí với mục đích thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng nhằm vào những cơ sở của người Do Thái.

cgsdbwzfjjnyfjevlws4anj24i.jpg
An ninh tại nhiều cơ sở Do Thái ở Đức được tăng cường. Ảnh: Reuters

Cảnh sát cho biết, 3 người bị bắt ở Đan Mạch sẽ bị buộc tội khủng bố theo bộ luật hình sự hiện hành. Không rõ liệu có mối liên hệ giữa các vụ bắt giữ ở Đan Mạch với các vụ ở Đức và Hà Lan hay không.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann, các cuộc tấn công nhằm vào những cơ sở của người Do Thái tại quốc gia này đã gia tăng trong những tuần gần đây. “Do đó, chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để bảo đảm sự an toàn cho người Do Thái tại Đức”, Bộ trưởng Marco Buschmann nêu rõ.

Liên quan đến các vụ bắt giữ, quan chức Hamas Sami Abu Zuhri phủ nhận thành viên lực lượng này bị giam giữ ở Đan Mạch, Đức hoặc bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác. Những cáo buộc chỉ nhằm mục đích gây ảnh hưởng đến những cuộc biểu tình thể hiện sự ủng hộ Palestine tại châu Âu.

Cơ quan tình báo Mossad của Israel thông báo, Đan Mạch đã phát hiện “cơ sở hạ tầng của Hamas tại châu Âu”. Đan Mạch hiện chưa đưa ra bình luận về tuyên bố này.

Cảnh sát Đan Mạch cho biết, các cuộc đột kích ngày 14-12 (giờ địa phương) được tiến hành sau quá trình hợp tác điều tra chặt chẽ với các đối tác nước ngoài, qua đó đã phát hiện một mạng lưới đang chuẩn bị thực hiện tấn công khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nghi phạm khủng bố bị bắt giữ tại châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.