Thế giới

Nhiều nước lên án vụ tấn công khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ

Hoàng Linh 01/10/2023 - 20:35

Tối 1-10 (giờ Việt Nam), hàng loạt quốc gia đã lên án vụ tấn công khủng bố xảy ra cùng ngày nhằm vào trụ sở của cơ quan an ninh thuộc Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ.

231001063958-05-turkey-explosion-100123.jpg
Hình ảnh vụ nổ trích xuất từ camera an ninh.

Thủ tướng Albania Edi Rama đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công ở Ankara, cho rằng, nhiều người ở châu Âu sẽ ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. Về phần mình, Thủ tướng Kosovo Albin Kurti bày tỏ: "Rất buồn khi nghe tin về các cuộc tấn công khủng bố ở Ankara”.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom đã lên án vụ tấn công ở Ankara, nói rằng "kinh hoàng trước vụ đánh bom tự sát".

"Thụy Điển kiên định trong cam kết lâu dài và quan hệ đối tác với Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại tất cả các loại khủng bố", ông viết trên nền tảng truyền thông xã hội X: "Tôi chúc những người bị thương hồi phục nhanh chóng".

Cũng ở châu Âu, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), Josep Borrell cho biết, EU lên án vụ tấn công khủng bố nhằm vào Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ khiến một số sĩ quan cảnh sát bị thương, đồng thời, bày tỏ tình đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ và cầu mong những người bị thương nhanh chóng bình phục.

Thông qua nền tảng X (Twitter), Bộ Ngoại giao Saudi Arabia đã lên án âm mưu tấn công khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ; khẳng định bác bỏ mọi hình thức bạo lực, khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, đồng thời, nhắc lại sự ủng hộ đối với mọi nỗ lực nhằm loại bỏ chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức cũng như làm cạn kiệt các nguồn tài trợ cho khủng bố.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ai Cập lên án vụ tấn công bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất. Ai Cập khẳng định tình đoàn kết hoàn toàn với đất nước, chính phủ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ, bày tỏ mong muốn những người bị thương nhanh chóng hồi phục. Tuyên bố cũng bày tỏ lập trường vững chắc của Cairo trong việc bác bỏ tất cả các hình thức "khủng bố" và bạo lực dẫn đến bất ổn và đe dọa công dân.

Bộ Ngoại giao Jordan lên án mọi hình thức bạo lực và khủng bố có thể gây mất ổn định và an ninh.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có bài phát biểu trong phiên họp đầu tiên tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sau gần 3 tháng gián đoạn, trong đó khẳng định "những kẻ khủng bố" sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu của chúng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước lên án vụ tấn công khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.