(HNM) - Thị trường ô tô trong nước đang chứng kiến nhiều biến động về giá. Để kích cầu, các hãng xe, đại lý lớn đồng loạt giảm giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng/xe.
Thị trường ô tô trong nước đang trầm lắng vì người tiêu dùng chờ đợi thuế suất nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về mức 0% từ năm 2018. Ảnh: Hải Anh |
Đua khuyến mãi, giảm giá
Theo quan niệm của người Việt, tháng Bảy âm lịch hay còn gọi là “tháng ngâu” là khoảng thời gian mà mọi người thường hạn chế mua sắm. Thêm nữa, cũng chỉ còn vài tháng nữa là bước sang năm 2018, thuế suất nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về 0% nên các hãng xe lớn đều đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn.
Gây chú ý nhất trên thị trường thời gian qua là mẫu xe CR-V của Honda Việt Nam. Sau đợt giảm giá mạnh đầu tháng 8-2017 với mức giảm từ 110 đến 170 triệu đồng/xe (tùy phiên bản), ngay đầu tháng 9-2017 mẫu xe này tiếp tục được các đại lý chào bán với mức giá giảm sâu hơn. Cụ thể, từ ngày 1 đến hết 30-9, khách hàng mua xe Honda CR-V 2.4L (phiên bản thường) với giá bán lẻ đề xuất 988 triệu đồng, hoàn tất thủ tục thanh toán 100% trong thời gian khuyến mãi sẽ được tặng 1 xe máy SH 125i ABS trị giá 76 triệu đồng. Tại một số đại lý, nếu khách hàng không nhận khuyến mãi xe máy sẽ được giảm 160 triệu đồng trực tiếp vào giá xe. Điều này đồng nghĩa giá Honda CR-V 2.4L (phiên bản thường) chỉ còn 828 triệu đồng/xe. Với dòng xe Honda Civic, các đại lý tiếp tục giảm thêm 50 triệu đồng, giá bán chỉ còn khoảng 848 triệu đồng/xe, chưa kể quà tặng phụ kiện đi kèm. Trong khi, Honda City có mức giảm từ 20 đến 25 triệu đồng, đưa giá 2 phiên bản City 1.5 và City 1.5 TOP còn lần lượt là 543 triệu đồng và 579 triệu đồng/xe.
Cùng với Honda, Toyota Việt Nam (TMV) cũng đưa ra chương trình ưu đãi riêng cho khách hàng mua xe Vios và Innova trong khoảng thời gian từ ngày 1-9 đến 31-10 tại toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc. Theo đó, khách hàng mua xe Toyota Vios và Innova (thanh toán đầy đủ) trong thời gian chương trình có hiệu lực sẽ được nhận gói hỗ trợ chi phí thuế trước bạ tương đương 30 triệu đồng/xe Vios và 15 triệu đồng/xe Innova. Trong khi đó, mẫu xe bán chạy hiện nay trên thị trường là Mazda CX-5 cũng có mức giảm nhẹ 32-41 triệu đồng. Mazda CX-5 bản 2.0 được ưu đãi thêm 32 triệu đồng giúp giá xe xuống dưới mức 800 triệu đồng/xe. Mức ưu đãi lớn nhất thuộc về phiên bản cao cấp CX-5 2.5 4WD, lên tới 41 triệu đồng nên giá bán lẻ chỉ còn 899 triệu đồng/xe. Thấp hơn, phiên bản 2.5 2WD có mức ưu đãi 20 triệu đồng, giá còn 840 triệu đồng/xe.
Mặc dù giá xe ô tô giảm mạnh nhưng thị trường vẫn kém sôi động. Thống kê mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 8-2017, toàn thị trường bán ra 22.099 xe mới, tăng 7% so với tháng 7-2017 và giảm 6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong số đó, có 12.568 xe du lịch (tăng 12% so với tháng trước); 8.687 xe thương mại (tăng 2%) và 844 xe chuyên dụng (giảm 14%). Có thể thấy, với nhiều chiêu kích cầu, sức tiêu thụ xe trong tháng 8-2017 đã cải thiện so với tháng 7, nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2016. Con số của tháng 9-2017, với ảnh hưởng của "tháng ngâu" - chắc còn giảm hơn.
Đối với xe ô tô cũ, khảo sát tại các cửa hàng kinh doanh trên đường Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ cho thấy, doanh số của nhiều cửa hàng giảm trung bình 20-30%, có cửa hàng giảm hơn 45%. Cá biệt, đã có những cửa hàng phải đóng cửa vì thua lỗ do không bán được hàng.
Người tiêu dùng đắn đo
Có mặt tại đại lý ô tô Honda Tây Hồ trên đường Nghi Tàm, anh Đỗ Đình Hưng, nhân viên sàn giao dịch bất động sản CenGroup cho biết, gia đình có nhu cầu mua xe và thấy nhiều chương trình khuyến mãi nên đến tìm hiểu. Nhưng, mỗi ngày lại thấy giá xe giảm một chút, nên vẫn nấn ná chưa quyết định.
Thực tế, suy nghĩ của anh Hưng cũng là tâm lý nhiều người tiêu dùng hiện nay. Việc giá xe ô tô liên tục được điều chỉnh giảm khiến cho người tiêu dùng đắn đo. Chị Lê Minh Ngọc, ở Khu đô thị Thăng Long Number One (Đại lộ Thăng Long) cho biết, thấy giá xe giảm mỗi ngày nên cảm thấy hoang mang. "Nếu giá xe giảm một vài triệu đồng thì cũng không băn khoăn, nhưng chỉ cách nhau một thời gian ngắn, có những mẫu xe giảm tới vài chục triệu đồng thì lại là khoản tiền lớn" - chị Ngọc nói.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Hùng, nhân viên showroom Toyota Hoàn Kiếm, khách hàng chủ yếu đến để tham khảo, tâm lý của nhiều người là chờ đợi giá tiếp tục giảm... Theo tính toán, năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm còn 0%, giá xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống có thể giảm 20-25% so với hiện nay. Ví dụ, một chiếc ô tô nhập từ Thái Lan, Indonesia hiện có giá 250 triệu đồng, về Việt Nam bán tới 600 triệu đồng. Nhưng sang năm 2018, khi thuế suất nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về 0%, giá bán dự báo sẽ chỉ ở mức 450-500 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo phân tích từ các chuyên gia kinh tế thì người tiêu dùng đừng quá hy vọng giá ô tô sẽ giảm sâu. Vì để được hưởng ưu đãi thuế suất nhập khẩu về 0%, xe phải đạt tỷ lệ "nội địa hóa" trong khối ASEAN từ 40% trở lên. Và trên thực tế, những dòng xe đạt được tỷ lệ này hiện không nhiều, mỗi hãng thường chỉ có 1-2 mẫu. Nghĩa là rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được áp thuế suất 0%. Ngoài ra, Việt Nam không chỉ nhập ô tô từ ASEAN mà còn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu… Sản phẩm nhập từ các nước này không được giảm thuế.
Một số chuyên gia cũng nhận định, nguyên nhân ô tô giảm giá mạnh hiện nay có thể là chiêu thức để tiêu thụ hàng tồn, trước khi các hãng xe tung ra thị trường những phiên bản mới đón đầu năm 2018.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.