(HNMO) - Theo các báo cáo kết quả kinh doanh do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và các doanh nghiệp ô tô khác công bố ngày 11-3, doanh số ô tô tháng 2-2021 đã giảm mạnh, chủ yếu do kỳ nghỉ Tết kéo dài.
Cụ thể, các thành viên VAMA đã bán ra thị trường 13.585 xe các loại, trong đó gồm 6.939 xe du lịch, 3.767 xe thương mại và 179 xe chuyên dụng. Số xe du lịch tới tay người dùng đã giảm 53% so với tháng 1-2021, trong khi xe thương mại cũng giảm 34% tương ứng. TC Motor với thương hiệu chủ lực là Hyundai đã bán ra tổng cộng 3.021 xe các loại. Như vậy, người tiêu dùng trong nước đã tiêu thụ hơn 16.000 ô tô trong tháng Tết Nguyên đán.
Cũng theo báo cáo, sản lượng xe lắp ráp trong nước của VAMA đạt 8.610 xe, giảm 41% so với tháng trước, trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.975 xe, giảm 58% so với tháng trước. TC Motor lắp ráp 3.003 xe, chỉ nhập khẩu 18 xe, tức giảm đáng kể so với con số 5.999 xe lắp ráp trong nước và 59 xe nhập khẩu của tháng trước đó. Điều này cho thấy, các nhà sản xuất đã dự báo chính xác diễn biến thị trường để chủ động thích ứng, điều chỉnh nguồn cung phù hợp.
Xét doanh số trên từng mẫu xe, VinFast Fadil đã vươn lên dẫn đầu thị trường với 1.090 xe tới tay khách hàng. Con số này đồng nghĩa chiếc hatchback cỡ nhỏ “Made in Vietnam” đã vượt xa các đối thủ trong phân khúc, đặc biệt là đối thủ chính và cũng là “cựu vương” doanh số năm 2020 Hyundai Grand i10 - vốn chỉ giao được 513 xe trong tháng 2 (đứng ở vị trí thứ 10).
Một bất ngờ lớn nằm ở việc KIA Seltos vươn lên vị trí thứ 2, với 1.012 xe bán ra, gấp 4 lần đối thủ chính là Hyundai Kona (chỉ bán được 284 xe). Thành tích nổi trội này cũng giúp Seltos vượt qua hầu hết mọi tên tuổi sừng sỏ khác như Hyundai Accent (915 xe) ở vị trí thứ 3, Toyota Corolla Cross (726 xe) ở vị trí thứ 5.
Trong khi đó, Xpander sau tháng 1 đứng đầu bảng đã tụt xuống vị trí thứ 6, với chỉ 630 xe được giao. Tương tự, Toyota Vios (554 xe) từ vị trí thứ 6 trong tháng đầu năm đã tụt hẳn xuống vị trí thứ 8. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, thực trạng này là bởi mẫu xe chiến lược của thương hiệu Nhật Bản đã có bước ngoặt trong tháng 2, khi ra mắt thế hệ hoàn toàn mới. Trong tháng 3, khi các hợp đồng giao xe mới được thực thi, kết quả kinh doanh của Vios được dự báo sẽ tăng vọt.
Ford Ranger giữ vững ngôi vị xe bán tải được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, khi là mẫu xe duy nhất trong phân khúc lọt vào nhóm xe bán chạy nhất (đứng thứ 4), với 770 xe tới tay khách hàng.
Trong tháng 3, sức mua hồi phục khiến thị trường ô tô trong nước được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trở lại. Dự báo này có nhiều tín hiệu tích cực trong bối cảnh ngay sau khi kỳ nghỉ Tết kết thúc, các nhà sản xuất đã tích cực tung ưu đãi, ra mắt thêm hàng loạt xe mới, đồng thời mở rộng hệ thống đại lý...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.