Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường điện thoại ''cục gạch'' lao dốc, Nokia 105 giữ ngôi đầu doanh số

Hoàng Linh| 28/05/2022 17:56

(HNMO) - Bất chấp sự bùng nổ của điện thoại thông minh, các loại điện thoại cơ bản vẫn có chỗ đứng nhất định, đặc biệt là ở các thị trường đang phát triển.

Điện thoại “cục gạch” vẫn được sử dụng rộng rãi nhờ kích thước nhỏ gọn, giá siêu rẻ, nhưng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu nghe gọi cơ bản.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường IDC, quy mô thị trường điện thoại cơ bản trên thế giới trong quý đầu năm 2022 vẫn chạm mốc 1 tỷ USD. Doanh số các sản phẩm điện thoại “cục gạch” vẫn chiếm tới 16% toàn thị trường điện thoại di động với 58,9 triệu chiếc. Tuy nhiên, đây là mức giảm tới 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nokia 105 là mẫu điện thoại cơ bản bán chạy nhất thế giới trong quý I, nhưng tổng thị phần của HMD Global - công ty đang sở hữu thương hiệu điện thoại Nokia - chỉ xếp thứ hai.

Thay vào đó, nhà sản xuất có doanh số cao nhất quý đầu năm là iTel của Trung Quốc. Ở vị trí thứ ba là Tecno 3. Cả hai thương hiệu này đều thuộc sở hữu của tập đoàn Transsion Group (Trung Quốc).

Xét ở từng mẫu máy, ngoài Nokia 105 vẫn có doanh số cao nhất, xếp thứ hai trong danh sách là Tecno T402, được bán chủ yếu tại Ấn Độ và châu Phi. Các mẫu còn lại trong nhóm 5 điện thoại cơ bản bán chạy nhất quý I-2022 đều của iTel, gồm IT5260, IT2173 và IT2171. 

Cũng theo các thống kê, những thị trường tiêu thụ điện thoại "cục gạch" nhiều nhất là Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi.

Tuy nhiên, doanh số của các loại điện thoại này liên tục lao dốc trong những năm qua. Tại Ấn Độ, số liệu quý I-2022 của Counterpoint cho thấy, số điện thoại cơ bản bán ra ở nước này đã giảm 39% so với cùng kỳ 2021.

Thực tế đáng ngại khiến nhiều nhà sản xuất điện thoại cơ bản, trong đó có Samsung, đang cân nhắc việc ngừng kinh doanh dòng sản phẩm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường điện thoại ''cục gạch'' lao dốc, Nokia 105 giữ ngôi đầu doanh số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.