Công nghệ

Thị trường điện thoại thông minh trước thềm khởi sắc

Hoàng Linh 21/07/2023 - 19:50

Sau sáu tháng liên tiếp suy thoái nghiêm trọng, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu bắt đầu có những tín hiệu cho thấy sẽ  khởi sắc trong nửa còn lại của năm 2023.

hnmo_smartphone_21.jpg
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã suy thoái 6 quý liên tiếp kể từ sau đại dịch Covid-19.

Theo Counterpoint Research, lượng bán ra của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý II-2023 vừa qua đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù các thị trường lớn đều giảm, nhưng mức giảm lớn nhất được ghi nhận ở những khu vực tương đối phát triển hơn như Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản, tất cả đều ghi nhận mức giảm hai con số so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi giảm ít hơn.

Trong khi đó, số liệu từ hãng phân tích thị trường Canalys cũng cho thấy, Samsung tiếp tục là nhà sản xuất dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, với 21% thị phần. Về phần mình, Apple đứng ở vị trí thứ hai với 17% thị phần.

Xiaomi hiện đứng thứ ba với 13% thị phần, dẫn trước các đối thủ “đồng hương” là Oppo (bao gồm cả OnePlus) với 10% thị phần và Vivo (8% thị phần, chủ yếu nhờ dòng máy Y mới ra mắt).

Ngoài các tên tuổi này, hầu hết các nhà sản xuất còn lại đều chứng kiến tình hình kinh doanh sáng sủa hơn, trong bối cảnh các điều kiện kinh tế vĩ mô trở lại ổn định, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Mặc dù kết quả kinh doanh quý II vẫn ảm đạm, giới chuyên môn cho rằng đã có những tín hiệu rõ ràng cho thấy xu hướng phục hồi ở phía trước.

Nổi bật là việc các nhà sản xuất đang “lên cót” cho các nỗ lực mới. Điều này dễ thấy qua việc lượng hàng tồn kho trong chuỗi phân phối giảm mạnh, cho thấy các nhà sản xuất đang dọn chỗ cho các thế hệ mới chuẩn bị ra mắt. Đơn cử, Samsung vào ngày 26-7 tới đây sẽ tung ra thế hệ điện thoại gấp Flip và Fold mới. Tại một số thị trường trọng điểm, OPPO, Vivo, Transsion và Xiaomi đang thúc đẩy nỗ lực gia tăng thị phần trong dải điện thoại giá rẻ, dưới 200 USD (khoảng 3,5 triệu đồng), chủ yếu nhờ vào các chương trình khuyến mại mạnh tay.

max_1.jpeg
Dải sản phẩm điện thoại gập của Samsung sẽ được làm mới vào ngày 26-7 tới.

Các nỗ lực sẵn sàng cho lộ trình phục hồi dài hạn cũng thể hiện ở hoạt động sản xuất, như phòng ngừa đột biến đối với giá linh kiện quan trọng, hay gia tăng đầu tư vào sản xuất và mở rộng hiện diện trực tiếp tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á và Ấn Độ. Đây là những khu vực được đánh giá sẽ góp phần quan trọng vào tăng trưởng bền vững cho thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Các ý kiến cũng nhận định, các nhà sản xuất và kinh doanh điện thoại thông minh cần chú ý tới sự chênh lệch trong phục hồi giữa các thị trường khác nhau. Nói cách khác, họ phải phản ứng nhanh nhẹn trước các tín hiệu thị trường, để phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường điện thoại thông minh trước thềm khởi sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.