Xe++

Cuộc chiến giữa hai hãng xe Đức

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 07/06/2025 - 08:39

Cạnh tranh giữa hai ông lớn xe sang nước Đức tại thị trường Việt Nam một lần nữa sôi động khi BMW tung ra X3 2025 và BMW 5 Series 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược sản phẩm.

dsc000-1.jpg
Hai mẫu xe mới mà BMW vừa tung ra thị trường trong nước. Ảnh: Hoàng Linh

Đều được lắp ráp trong nước, đây là hai mẫu xe cạnh tranh ở phân khúc rất "nóng" trên thị trường ô tô hạng sang, đối đầu trực tiếp với kì phùng địch thủ Mercedes-Benz GLC và sedan E-Class.

Áp lực cạnh tranh thể hiện rõ nét, khi X3 mới được áp mức giá từ 2,279 tỷ đồng đến 2,629 tỷ đồng tuỳ phiên bản (khách hàng đặt mua sớm được ưu đãi giảm giá trực tiếp 80 triệu đồng), bám rất sát con số 2,299 tỷ đồng đến 2,799 tỷ đồng của đối thủ. Bản thân cấu hình sản phẩm cũng có nhiều nét tương đồng, từ động cơ lai nhẹ (mild-hybrid) cho tới các công nghệ an toàn và tiện nghi.

Tuy nhiên, thiết kế là thế mạnh của X3 2025, vốn sở hữu ngoại hình thể thao với cụm đèn pha LED thích ứng mới. Nội thất xe cũng mang phong cách tối giản và hiện đại, loại bỏ phần lớn các nút vật lý.

Mọi thao tác điều khiển và hiển thị đều viện tới cụm màn hình cong đôi gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình trung tâm lớn. Vô-lăng 2 chấu mới và khu vực cần số được tinh chỉnh hiện đại, giống với phong cách của dòng Series 3 mới.

dsc000-8.jpg
Thiết kế của hai mẫu BMW mới bám sát thị hiếu tiêu dùng giới trẻ, khác với phong cách có phần điềm tĩnh hơn của Mercedes-Benz hiện nay. Ảnh: Hoàng Linh

Đây là phong cách thiết kế bám khá sát với thị hiếu tiêu dùng hiện nay, vốn chuộng sự tối giản và các công nghệ cảm ứng tương tự điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

Theo giới chuyên môn, cấu hình và thiết kế cho phép X3 2025 có lợi thế trên thị trường lúc này. Đây là điều dễ hiểu khi ra mắt sau thế hệ GLC hiện hành tới 2 năm - một thời gian khá dài so với vòng đời ô tô hiện đại, lại sở hữu thiết kế mới cá tính, trẻ trung - phù hợp với nhóm người dùng trẻ có điều kiện tài chính tốt - nhóm khách hàng đang ngày một mở rộng ở thị trường Việt Nam.

Mặt khác, dù hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng của Mercedes-Benz vẫn là lợi thế lớn, nhưng tình hình đang có sự chuyển dịch khi BMW vài năm trở lại đây đã dành nhiều công sức cho việc cải thiện hạ tầng của mình.

Về phần mình, BMW Series 5 2025 lại có mức giá chênh lệch lớn với đối thủ. Theo BMW Việt Nam, xe mới có ba phiên bản: 520i, 520i Premium và 530i M Sport, với giá lần lượt là 2,589 tỷ đồng, 2,739 tỷ đồng và 3,099 tỷ đồng. Trong khi, E-Class hiện có dải giá từ 1,888 tỷ đồng (E 180) cho tới 2,888 tỷ đồng (E300 AMG).

Lý giải cho điều này, một số ý kiến trong ngành chỉ ra những thay đổi về công nghệ. So với Series 5 trước đây khá khiêm tốn trước E-Class về các tính năng công nghệ, xe mới là bước đột phá lớn ở khía cạnh này, thể hiện từ trên hệ thống điều khiển BMW iDrive cho tới BMW OS 8.5.

Tuy nhiên, Series 5 và E-Class vẫn có sự khác biệt, khi mẫu xe nhà BMW tối ưu cho tính thể thao và người cầm lái, trong khi đối thủ "sao ba cánh" chú trọng vào sự êm ái, thoải mái và tính chất sang trọng. Điều này khiến khách hàng dễ chọn lựa hơn, so với những gì họ phải đối mặt khi đứng trước GLC và X3.

mercedesr-benz-glc-tour1_207.jpg
Mercedes-Benz vẫn là đối thủ đáng gờm do sở hữu thương hiệu mạnh và hệ thống đại lý rộng khắp tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh

Theo lộ trình, E-Class thế hệ mới cũng sẽ được Mercedes-Benz Việt Nam giới thiệu ra thị trường trong tương lai gần, trong khi GLC sẽ sớm có những cải tiến sản phẩm để thích nghi nhu cầu mới. Điều này đồng nghĩa khoảng trống để BMW Series 5 2025 và X3 2025 "độc chiếm phân khúc" không quá dài.

Nếu tận dụng tốt thời gian này, hãng xe sang xứ Bavaria có thể ghi điểm mạnh mẽ sau một thời gian dài hoạt động trầm lắng tại thị trường Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến giữa hai hãng xe Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.