Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử

Việt Tuấn| 05/10/2021 06:45

(HNM) - Kỳ họp thứ hai HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã diễn ra thành công tốt đẹp với việc thông qua 18 nghị quyết có sự thống nhất cao. Đây là kỳ họp chưa có trong tiền lệ, được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, các đại biểu dân cử đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của Thủ đô.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (Tổ đại biểu huyện Quốc Oai) phát biểu tại kỳ họp thứ hai HĐND thành phố khóa XVI tại một điểm cầu trực tuyến.

Trước khi diễn ra kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo gửi tài liệu đến từng vị đại biểu HĐND thành phố, trong đó có các nội dung quan trọng. Dự thảo nghị quyết cũng được Thường trực HĐND thành phố gửi phiếu xin ý kiến trước để các đại biểu tập trung nghiên cứu, tham gia ý kiến đánh giá, quyết nghị tại kỳ họp.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (Tổ đại biểu huyện Quốc Oai) cho biết: “Trước kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã tổng hợp 50 ý kiến thảo luận bằng văn bản của đại biểu gửi UBND thành phố để báo cáo, tiếp thu, giải trình. Vì thế, thời gian kỳ họp tuy diễn ra ngắn, nhưng hoạt động giám sát, thu thập thông tin đa dạng, thêm cơ sở để đại biểu xem xét, quyết định tại kỳ họp”.

Nói về kỳ họp thứ hai HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI vừa diễn ra, cử tri Trần Đức Phương (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) cho hay, dù diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng kỳ họp đã xem xét thông qua các nghị quyết quan trọng, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.

Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, buộc phải rút ngắn thời gian, nên hoạt động chất vấn UBND thành phố và các sở, ngành thành phố được thực hiện bằng văn bản. Qua tổng hợp, các đại biểu đều ghi nhận thành phố đã tập trung lãnh đạo, ưu tiên dành nguồn lực để vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng kiến nghị, để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2021 đề ra, thành phố cần có các giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực.

Đại biểu Phạm Đình Đoàn (Tổ đại biểu huyện Mê Linh) cho rằng, UBND thành phố cần phân tích rõ hơn tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư đến cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp quy mô lớn có ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và tình trạng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động đã tác động lớn đến đời sống của người lao động. Đại biểu cũng đề nghị làm rõ thêm những khó khăn, thách thức đối với việc phục hồi kinh tế sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, thành phố cần cập nhật kịp thời các giải pháp, biện pháp điều hành và tổ chức thực hiện chỉ đạo mới của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tình hình mới; tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và đội ngũ quản lý để nhanh chóng xây dựng kế hoạch khởi động, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh trong điều kiện “bình thường mới”.

Ngoài ra, thành phố cần quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, tiếp tục có phương án điều hành ngân sách chủ động, linh hoạt, bảo đảm đủ nguồn và kịp thời bố trí kinh phí cho các khoản chi đầu tư, chi thường xuyên cấp thiết và dự phòng cho việc phòng, chống dịch bệnh, thiên tai; đồng thời kiểm tra, đôn đốc, xử lý các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (Tổ đại biểu thị xã Sơn Tây) cho biết, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch vẫn còn nhiều tồn tại, nhất là quy hoạch chất thải rắn. Hiện nay, nhiều điểm trung chuyển chất thải rắn đã quy hoạch không phù hợp, việc triển khai thực hiện quy hoạch đối với các nhà máy xử lý rác khu vực phía Nam thành phố còn chậm, cần có giải pháp thúc đẩy nhanh hơn…

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, những vấn đề đại biểu quan tâm chất vấn bằng văn bản không chỉ được UBND thành phố tiếp thu, trả lời bằng văn bản. Ngay tại kỳ họp, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố còn giải trình làm rõ thêm, trong đó đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới. Với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, các đại biểu đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình tại kỳ họp. Đây cũng là điểm mới trong điều hành linh hoạt, khoa học, hiệu quả của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.