(HNM) - Ngày 9-12, phần giải trình của Giám đốc Sở GT-VT và Sở KHĐT trong phiên chất vấn trực tiếp về sụt lún
"Choáng" với giải trình "hố tử thần"
Giải trình về việc xuất hiện nhiều "hố tử thần" gần đây, Giám đốc Sở GT-VT Trần Quang Phượng đã làm nhiều đại biểu "choáng" khi báo cáo có 36/57 vụ (chiếm 63,2%) không do thi công. Trong 4 nhóm nguyên nhân lún sụt, lý do địa chất yếu, việc khai thác nước ngầm ảnh hưởng nền móng đường cũng có nhiều ý kiến phản biện trái chiều. Qua điện thoại, nhiều cử tri TP đã gọi điện chất vấn trực tiếp tại kỳ họp và "kính báo" nguyên nhân lún sụt là do nền móng đường chỉ được lấp bằng cát nên yếu hơn so với trước đây thi công bằng đất đỏ, đá, cát.
Tại nghị trường, đại biểu Võ Văn Sen bức xúc "Tôi bất ngờ. Không thể chấp nhận được! Vì sở giải trình chưa tới 63,2% vấn đề khi cho rằng 36 vụ lún sụt không liên quan đến thi công mà "đá" qua nguyên nhân khai thác nước ngầm. Có vẻ sở đang "bí" cách, tự đánh giá không đúng mức, đề nghị có cơ quan đánh giá độc lập để kết luận khách quan, xác định rõ nguyên nhân để giải quyết vấn đề căn cơ hơn". Giải trình của ông Phượng đã khơi dậy nhiều phản ứng gay gắt. Các đại biểu yêu cầu xem xét lại kết luận trên và lập tức dẫn chứng hàng loạt văn bản chỉ đạo xử lý vụ hố lún sụt của Thành ủy và UBND TP, trong đó nhận xét, đánh giá là chất lượng thi công tái lập mặt đường kém.
Đại biểu Nguyễn Văn Nhân đề nghị Sở TN-MT đối chiếu giải trình chuyện lún sụt liên quan đến nguyên nhân khai thác nước ngầm. Ngay lập tức, Giám đốc Sở Đào Anh Kiệt đăng đàn khẳng định rằng: Qua nghiên cứu biến dạng mặt đất bằng phương pháp Insar vi phân và kết quả khoan thử nghiệm tại vùng có khả năng lún sụt cho thấy "không có quan hệ nhân quả giữa việc khai thác nước ngầm và các hố lún sụt", lượng nước ngầm đang khai thác vẫn nằm trong độ an toàn, dưới trữ lượng cho phép.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Hiệp cho biết: Nhiều vùng trong TP có mạch nước ngầm cao, đào xuống 1m đã thấy nước. Đối với nền đường lấp bằng cát gặp nước ngấm xuống sẽ tạo ra các điểm rỗng, lâu dần tạo hàm ếch dưới mặt đường. Tuy quá trình thi công có cho bơm nước lèn, nén nền móng, nhưng nhà thầu thường làm ban đêm, việc giám sát chất lượng thi công cũng khó. Trong tuần sau, TP sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá, làm rõ nguyên nhân các hố lún sụt và trong 6 tháng sẽ có kết luận cụ thể.
Giám đốc Sở GT-VT Trần Quang Phượng cũng đưa ra 11 biện pháp khắc phục, trong đó khẳng định rõ trách nhiệm để xảy ra sự cố lún sụt gây thiệt hại về người, tài sản thì cơ quan quản lý hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trách nhiệm của ai thì người đó phải trả chi phí sửa chữa khắc phục. Điển hình vụ sụt hố trên đường Lê Văn Sỹ, nhà thầu thi công phải đứng ra chịu trách nhiệm bồi thường. Ông Phượng cũng "than phiền" các quy định bất cập hiện hành. Theo đó, thẩm quyền xử phạt sai phạm trong thi công thuộc về Thanh tra Xây dựng. Sở GT-VT phải "xoay xở" để kiểm tra, xử phạt nếu không đơn vị thi công… kiện ngay. Ông Phượng nhấn mạnh, Sở không dung dưỡng nhà thầu, kiên quyết loại bỏ những trường hợp thi công không đạt chất lượng.
… Thất vọng thủ tục hành chính và hiệu quả đầu tư
Trong khi Giám đốc Sở KHĐT Thái Văn Rê "báo tin mừng" hiệu quả cải cách hành chính đạt đến 98% hồ sơ giải quyết đúng hạn, rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng ký kinh doanh từ 15 ngày xuống 5 ngày… thì đại biểu Nguyễn Thị Minh Hương dẫn chứng thực tế đáng buồn là sau cải cách hành chính, sở này đã tăng số lượng thủ tục hành chính từ 236 lên 238 thủ tục. Chủ tịch HĐND Phạm Phương Thảo lưu ý thêm thông tin từ một tờ báo công bố số liệu 30% hồ sơ trễ hạn.
Ông Thái Văn Rê cũng cho rằng TP đầu tư không dàn trải, tập trung và đem lại hiệu quả cao, dẫn đầu cả nước. Đồng thời dẫn chứng chỉ số ICOR của TP bình quân 10 năm qua khoảng 3,7% (ICOR 2010 ước 3,6%) thấp hơn so với cả nước 2%. Đồng thời, vị giám đốc sở cũng liệt kê thêm hàng loạt công trình vừa đưa vào sử dụng đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đại biểu Đặng Văn Khoa nói thẳng: "Tôi thất vọng với cách trả lời của anh Rê. Những công trình đầu tư kéo dài hàng chục năm như cầu Hoàng Hoa Thám, từ dự toán kinh phí 18 tỷ đã tăng vọt chi phí lên hơn 100 tỷ đồng, rồi cầu Văn Thánh phải sửa chữa nhiều lần, tốn kém kinh phí cả trăm tỷ… có gọi là hiệu quả không?". Nhiều đại biểu cũng "nóng ruột" yêu cầu vị giám đốc sở này xem xét, đánh giá lại hiệu quả đầu tư và chất lượng công trình.
Cùng ngày, các đại biểu cũng chất vấn Giám đốc Sở GD-ĐT và Công an TP về nạn bạo lực học đường, chất lượng giáo dục, nạn mãi lộ, tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.