Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành quả của phong trào thi đua lao động sáng tạo

Trung Hiếu| 07/07/2022 06:43

(HNM) - Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động, triển khai trong 5 năm qua đã thu được những thành quả to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan và Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí Tống Xuân Phong khen thưởng các tập thể của tổng công ty đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Nỗ lực vượt khó

Giai đoạn 2017-2022 là giai đoạn có nhiều khó khăn và thử thách đối với Petrovietnam. Cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, giá dầu có giai đoạn giảm sâu cùng những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã tác động lớn tới mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của Petrovietnam, các đơn vị thành viên, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm, tâm tư của người lao động dầu khí.

Để vượt qua những khó khăn, thách thức đó, các cấp lãnh đạo, tổ chức Công đoàn, người lao động Petrovietnam với sự nỗ lực quyết tâm cao đã triển khai đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất trên mọi lĩnh vực, trong đó, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được quan tâm hàng đầu.

Chính từ phong trào thi đua này đã góp phần tạo động lực cho mỗi người lao động dầu khí tích cực tìm kiếm giải pháp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ, không ngừng nâng cao năng suất lao động, bảo đảm chất lượng công trình, sản phẩm, dịch vụ... từ đó đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của Petrovietnam.

Kết quả là trong 5 năm qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Petrovietnam luôn thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm, luôn về đích trước thời hạn đối với các chỉ tiêu quan trọng như sản lượng khai thác, doanh thu, nộp ngân sách nhà nước, lợi nhuận, các chỉ tiêu sản xuất điện, khí, phân đạm, xăng dầu...

Trong 5 năm (2017-2022), Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, định hướng phong trào thi đua trên cơ sở bám sát nhiệm vụ, đặc điểm hoạt động của Petrovietnam, từng đơn vị, từng công trình, dự án như chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”...

Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Petrovietnam phát động phong trào thi đua với mục tiêu là phấn đấu hoàn thành về đích trước các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm, thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thi đua trên các dự án công trình trọng điểm của Petrovietnam. Hằng năm, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đều tổ chức tuyên dương khen thưởng, nêu gương điển hình lao động giỏi, lao động sáng tạo...

Phát huy nội lực trong công nhân lao động

Một yếu tố mang tính quyết định làm nên thành công của những phong trào thi đua lao động sáng tạo chính là sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các cấp công đoàn và người lao động trong toàn Petrovietnam.

Khi nhận được kế hoạch, chương trình hành động từ Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam, các cấp công đoàn đều tích cực triển khai; tập trung vào công tác tuyên truyền trong đơn vị. Nhờ đó, các phong trào thi đua lao động sáng tạo từ Công đoàn Dầu khí Việt Nam được người lao động trong toàn tập đoàn tích cực hưởng ứng tham gia và đạt kết quả tốt, mang lại giá trị thiết thực, đóng góp vào sự phát triển của Petrovietnam.

Bằng sự nỗ lực của các đơn vị trong Petrovietnam cùng tổ chức Công đoàn và người lao động, trong 5 năm qua, phong trào thi đua lao động sáng tạo (2017-2022) đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, tạo động lực mạnh mẽ trong đội ngũ người lao động dầu khí.

Thông qua phong trào thi đua, từ các đơn vị trong Petrovietnam đã xuất hiện hàng nghìn đề tài, sáng kiến, giải pháp được công nhận, áp dụng vào thực tiễn trong các lĩnh vực: Tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; hóa - chế biến dầu khí; nhiệt và cơ khí chế tạo; công nghệ thông tin - tự động hóa - điện tử, sản xuất điện, đạm... với tổng giá trị làm lợi ước tính hàng chục nghìn tỷ đồng và các lợi ích xã hội khác không thể tính giá trị bằng tiền. Có nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp được quyết định công nhận cấp tập đoàn; nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng và Huy hiệu “Lao động sáng tạo” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn các cấp.

Đặc biệt, kết quả đạt được trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” không chỉ thể hiện ở các số liệu về các danh hiệu, hình thức khen thưởng đạt được mà còn cho thấy sự phát triển đi lên của các đơn vị, của Petrovietnam trong các lĩnh vực.

Nhìn chung, trong 5 năm qua, Petrovietnam rất quan tâm phát huy và áp dụng sáng kiến, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào quá trình quản lý, sản xuất, kinh doanh và phòng, chống dịch Covid-19. Người lao động dầu khí làm việc với tinh thần sáng tạo, bằng nỗ lực cá nhân kết hợp với tập thể, đã đạt được những kết quả khích lệ. Phong trào thi đua lao động sáng tạo đã góp phần tích cực trong việc khắc phục các khó khăn để duy trì mọi hoạt động sản xuất bằng cách cải tiến công nghệ hiện có, đồng thời không ngừng nâng cao tay nghề, trình độ cho người lao động, đáp ứng tốt yêu cầu công nghệ, kỹ thuật hiện đại và hội nhập quốc tế.

Để ghi nhận bề dày thành tích đạt được từ các phong trào thi đua, Petrovietnam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng những phần thưởng cao quý nhất: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; Công đoàn Dầu khí Việt Nam vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều hình thức khen thưởng khác.

Trong giai đoạn tới, với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát huy nội lực trong công nhân lao động Petrovietnam, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đưa phong trào thi đua lao động sáng tạo luôn là phong trào thi đua nòng cốt, góp phần quan trọng thúc đẩy mọi mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh và sự phát triển bền vững của Petrovietnam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành quả của phong trào thi đua lao động sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.