Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ vận hành thử nghiệm cống ngăn triều 10.000 tỷ đồng

Hà Tuấn 18/11/2023 - 19:02

Hiện dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng tại thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành hơn 93% tổng tiến độ và chuẩn bị vận hành thử nghiệm theo quy trình.

phu-xuan.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ vận hành thử nghiệm cống ngăn triều 10.000 tỷ đồng.

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị UBND hai tỉnh Long An và Đồng Nai có ý kiến về quy trình vận hành dự án giải quyết ngập do triều khu vực thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng).

Dự án do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 làm chủ đầu tư bằng hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (hợp đồng BT).

Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, hiện dự án đang trong giai đoạn khẩn trương xây dựng, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Nhà đầu tư đã hoàn thiện quy trình vận hành hệ thống và quy trình vận hành các cụm công trình của dự án.

n.jpg
Hiện dự án đã hoàn thành hơn 93% tổng tiến độ.

Để có cơ sở vận hành công trình theo quy định, UBND thành phố Hồ Chí Minh mong muốn hai tỉnh Đồng Nai, Long An có ý kiến góp ý về quy trình vận hành công trình dự án giải quyết ngập do triều khu vực thành phố.

Đồng thời, các địa phương cũng có ý kiến về việc ảnh hưởng khi công trình vận hành mực nước trên sông Soài Rạp, mực nước trên sông Chợ Đệm - Bến Lức thuộc địa giới hành chính giữa thành phố Hồ Chí Minh và địa phương.

Công tác vận hành thử nghiệm là quy trình bình thường của dự án trước khi tiến tới vận hành chính thức. Bởi lẽ vận hành một hệ thống rất phức tạp, đặc biệt là một dự án lớn có tính hệ thống như dự án cống ngăn triều thì cần có một quy trình phối hợp tổng thể để từ đó đánh giá cho toàn hệ thống. Sau đó, từng bước giải quyết các vướng mắc (nếu có), trên cơ sở đó tiến đến vận hành chính thức.

Từ tháng 8-2020, dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng tạm ngưng thi công do gặp vướng về vốn. Tới tháng 3-2023, dự án được tái khởi động. Tại thời điểm đó, chủ đầu tư cho rằng nếu các vướng mắc về vốn được giải quyết thì dự án sẽ hoàn thành vào năm 2024.

muong-chuoi-2.jpg
Dự án sẽ kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biển đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km, với khoảng 6,5 triệu dân

Chủ đầu tư cho rằng, thành phố Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể kiểm soát triều cường từ sông lớn, kể cả triều biển dâng cho khu vực nội đô, đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của dự án.

Cụ thể, khi đi vào hoạt động, các cống ngăn triều sẽ được đồng bộ hóa bằng hệ thống SCADA và mạng lưới quan trắc mực nước kênh rạch của hơn 15 điểm thu thập dữ liệu bố trí khắp sông ngòi, kênh rạch của thành phố.

Thông qua mạng lưới đó, các dữ liệu mực nước sẽ được ghi nhận, báo cáo và tự động cập nhật cho các trung tâm điều hành dự án. Từ đó, các nhân viên vận hành thực hiện đóng mở các van ngăn triều hoặc hệ thống vận hành cửa van sẽ tự động đóng mở khi thông số mực nước ở tình trạng cảnh báo của triều cao.

Mới đây, Báo Hànộimới cũng đã có bài viết về việc thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực gỡ vướng cho dự án giải quyết ngập do triều có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, với hy vọng sớm đưa dự án trọng điểm này vào vận hành sau gần 3 năm đình trệ.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) là một trong những dự án trọng điểm, có vai trò trọng yếu trong việc kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biển đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km, với khoảng 6,5 triệu dân, thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời, dự án chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát của các dự án thoát nước đô thị thông qua hệ thống các trạm bơm đặt tại các cống kiểm soát triều; hỗ trợ trữ nước mưa khi có mưa kết hợp với triều cường; góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường nước trong khu vực dự án; bảo đảm giao thông thủy theo cấp và quy định của thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ vận hành thử nghiệm cống ngăn triều 10.000 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.