Chuyện đó đây

Thái Lan cảnh báo hành vi sử dụng súng dịp năm mới

Thương Nguyệt 31/12/2023 - 19:39

Cảnh sát Thái Lan đã phát cảnh báo về thói quen bắn súng chỉ thiên để chào mừng năm mới. Đây là hành vi bất hợp pháp, có thể gây thiệt hại tài sản hoặc nguy hiểm đến tính mạng.

Đại tá Chanchai Rattanapanit, Phó Phát ngôn viên của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cho biết, những viên đạn khi rơi xuống với tốc độ cao có thể gây thương tích nghiêm trọng hoặc thậm chí gây thiệt mạng người, chưa kể thiệt hại về tài sản.

Theo The Nation, Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan, tướng Torsak Sukvimol đã bày tỏ quan ngại về “những hành động vô trách nhiệm và vô nghĩa” từng khiến nhiều người thiệt mạng. Những hành động như vậy là trái pháp luật và là hành vi phạm tội phải chịu hình phạt nghiêm khắc.

Đạo luật về súng, đạn dược, chất nổ, pháo hoa và súng giả của Thái Lam cấm mang súng ở nơi công cộng khi không được phép. Những người vi phạm có thể phải đối mặt với án tù 5 năm hoặc phạt tiền tối đa 10.000 baht.

untitled.png
Thái Lan ngăn chặn hành vi bắn súng chỉ thiên dịp năm mới để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách. Ảnh: The Nation

Theo đại tá Chanchai Rattanapanit, đạn rơi làm hư hỏng tài sản, gây thương tích hoặc tử vong là vi phạm Bộ luật Hình sự. Bất kỳ ai đứng sau những hành động bất cẩn dẫn đến tử vong sẽ phải chịu mức án tối đa 10 năm tù và phạt tiền lên tới 200.000 baht. Trong trường hợp gây thương tích, nghi phạm có thể phải đối mặt với án tù 3 năm hoặc bị phạt tối đa 60.000 baht.

Cũng liên quan vấn đề sử dụng súng, Bộ Nội vụ Thái Lan đã ban hành lệnh cấm mang súng ở nơi công cộng trong dịp năm mới để ngăn chặn việc ăn mừng biến thành thảm kịch. Thư ký Bộ Nội vụ Suttipong Juljarern cho biết, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Anutin Charnvirakul đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan hành chính không cấp giấy phép cho các cá nhân mang súng ra ngoài.

Các quan chức thực thi pháp luật sẽ tiến hành kiểm tra việc mang súng ở nơi công cộng trong dịp năm mới. Ngay cả khi người mang súng tới nơi công cộng không có mục đích xấu, hành vi này vẫn bị coi là bất hợp pháp.

Trước thềm năm mới, nhà chức trách thành phố Bangkok đã thành lập một trung tâm để tăng cường các biện pháp an toàn và yêu cầu công chúng tuân thủ các quy định liên quan.

Phạm vi hoạt động của trung tâm bao gồm các địa điểm giải trí, tập trung vào kế hoạch giao thông, các biện pháp an toàn, kiểm soát đám đông thông qua hệ thống camera giám sát.

Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt cho biết, những quy định này dựa trên Đạo luật phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai năm 2017, đã được ban hành do lo ngại số lượng người dân và du khách tăng cao trong kỳ nghỉ lễ có thể kéo theo những yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân như tai nạn, tội phạm và lây lan dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan cảnh báo hành vi sử dụng súng dịp năm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.