Thế giới

Thái Lan siết chặt buôn bán súng đạn sau vụ xả súng khiến 2 người chết

Hoàng Linh 04/10/2023 - 20:38

Ngày 4-10, Reuters đưa tin, Thái Lan sẽ rà soát các lỗ hổng pháp lý liên quan đến phân loại và bán hàng trực tuyến súng đạn, nhằm kiểm soát chặt sau vụ xả súng tại một trung tâm mua sắm ở Bangkok ngày 3-10 khiến 2 người thiệt mạng.

thailand_2(1).jpg
Khẩu súng thu được tại hiện trường vụ nã đạn chết người tại Bangkok vừa qua.

Khẩu súng được sử dụng bởi tay súng 14 tuổi được cho là đã sửa đổi và ban đầu thiết kế để bắn đạn trống, có nghĩa là không được phân loại vũ khí gây chết người và có khả năng được mua trực tuyến.

Theo giới chức Thái Lan, có hơn 10.000 khẩu súng nhập khẩu hợp pháp theo dạng này đang lưu hành.

Thời gian tới, cảnh sát nước này sẽ làm việc với các cơ quan chính phủ để xếp loại vũ khí này vào nhóm súng gây chết người, từ đó ra các quy định ngăn chặn nhập khẩu.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Thái Lan, ông Torsak Sukvimol cũng cho biết, cảnh sát sẽ thành lập một nhóm chuyên trách xử lý hoạt động mua bán vũ khí bất hợp pháp trên mạng internet.

Luật pháp Thái Lan đã được thắt chặt sau các vụ xả súng hàng loạt trong những năm gần đây, với yêu cầu bổ sung, như đánh giá y tế đối với những người muốn mua súng hoặc gia hạn giấy phép sử dụng súng.

Sau vụ xả súng hồi tháng 10-2022 khiến 35 người thiệt mạng, Thái Lan đã soạn thảo dự luật ân xá súng cho phép những người có vũ khí chưa đăng ký hoặc giao nộp cho chính quyền trong thời gian ân hạn. Tuy nhiên, dự luật đã không được quốc hội thông qua.

Theo luật hiện hành, sở hữu vũ khí bất hợp pháp có thể bị phạt tù 10 năm và phạt tiền 20.000 baht Thái Lan (tương đương khoảng 540 USD).

* Cùng ngày, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Thapanee Kiatphaibool cho biết, các cơ quan chính phủ sẽ gia tăng các nỗ lực trấn an và khôi phục niềm tin của du khách sau vụ xả súng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan siết chặt buôn bán súng đạn sau vụ xả súng khiến 2 người chết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.