Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung gỡ vướng cho hơn 1.000 dự án bất động sản đang triển khai

Dạ Khánh| 15/12/2022 14:26

(HNMO) - Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tại diễn đàn "Phát triển bền vững thị trường bất động sản" do VCCI, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức sáng 15-12 tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho hay, Chính phủ và các địa phương đang tích cực nhận diện những "điểm nghẽn" thị trường bất động sản để có giải pháp trước mắt và căn cơ tháo gỡ, thúc đẩy thị trường phát triển ổn định, lành mạnh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại diễn đàn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian qua đã phát triển nhanh, có những đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, gần đây thị trường có một số dấu hiệu phát triển không ổn định, có nguy cơ dẫn đến bong bóng, thể hiện ở ba khía cạnh.

Thứ nhất là về nguồn cung: Nhiều dự án đầu tư vướng thủ tục pháp lý chưa triển khai thực hiện hoặc dừng thi công khiến nguồn cung giảm. Cơ cấu sản phẩm bất động sản đang ở tình trạng mất cân đối, chưa phù hợp nhu cầu thị trường: Dư thừa nhà ở thương mại cao cấp, ít nhà ở giá trung bình phù hợp với đại đa số người dân, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Vì vậy, giá nhà ở neo mức cao, người dân khó tiếp cận, tác động đến tính thanh khoản. Lượng giao dịch bất động sản giảm, nhất là trong quý IV-2022.

Thứ hai là những khó khăn của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Việc khó tiếp cận vốn tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp khiến cho dự án bất động sản dừng thi công. Ngoài ra, lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ, giá nguyên vật liệu tăng... khiến một số doanh nghiệp thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh, giảm lao động, nhà thầu phải dừng thi công...

Thứ ba là những khó khăn do tâm lý khách hàng. Một số dự án không bảo đảm pháp lý khiến các nhà đầu tư, người dân mất lòng tin.

Trước những khó khăn trên, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt với tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp trong khó khăn và tháo gỡ khó khăn. Chính phủ đã thành lập Tổ công tác với sự tham gia của các bộ, ngành nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Thời gian qua, Tổ công tác đã làm việc với một số địa phương, doanh nghiệp, ghi nhận một số nhóm vấn đề vướng mắc có thể tác động đến thị trường bất động sản: Vướng mắc liên quan đến các quy định pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn và việc thực thi pháp luật chưa nghiêm ở một số địa phương, dự án; vướng mắc liên quan pháp luật đất đai; vướng mắc liên quan quy hoạch; vướng mắc liên quan đến pháp luật về đầu tư, đấu thầu dự án có đất công xen kẽ; vướng mắc về hoạt động đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân...

Trên tinh thần làm việc với các địa phương, doanh nghiệp, Tổ công tác bước đầu báo cáo Chính phủ, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Toàn cảnh diễn đàn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thông tin, với nhóm giải pháp thúc đẩy dự án đang triển khai, các bộ, ngành, địa phương rà soát dự án đang triển khai đủ điều kiện pháp lý, có khó khăn sẽ đôn đốc; các dự án còn vướng pháp lý thì làm rõ nội dung vướng mắc để tháo gỡ, nhất là dự án nhà ở thương mại. Hiện cả nước còn hơn 1.000 dự án ở nhóm này, khi được tháo gỡ khó khăn, sẽ tạo nguồn cung đáng kể cho thị trường.

Với nhóm giải pháp liên quan đến các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân: Theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 31-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các nhà đầu tư triển khai dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, chung cư cũ được hưởng ưu đãi. Chính phủ sẽ đôn đốc địa phương, ngân hàng, doanh nghiệp thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP có hiệu quả.

Những giải pháp trên, sẽ góp phần giải quyết được nguồn cung và cơ cấu sản phẩm.

Về các giải pháp lâu dài, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, cần tập trung sửa đổi các văn bản pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng với đó, các địa phương tích cực nắm bắt tình hình doanh nghiệp trên địa bàn để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển ổn định, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung gỡ vướng cho hơn 1.000 dự án bất động sản đang triển khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.