Hà Nội kết nối

Doanh nghiệp đưa thông tin dự án bất động sản không chính xác bị phạt từ 300 đến 400 triệu đồng

Minh Tuấn 11/10/2024 - 16:33

Đây là mức phạt tiền đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có hành vi không công khai hoặc công khai không đầy đủ, không chính xác, không trung thực các thông tin về dự án trước khi đưa vào kinh doanh...

no1(1).jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: M.T

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị phổ biến Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 do UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11-10.

Thông tin tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực thi hành từ 1-8-2024. Đáng chú ý, Luật Nhà ở 2023 có 11 nội dung giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh, thành phố được ban hành hoặc trình HĐND cấp tỉnh, thành phố ban hành dựa theo tình hình thực tiễn của từng địa phương.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, các luật mới được ban hành góp phần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường vai trò của chính quyền địa phương trong việc quản lý nhà ở, hoạt động kinh doanh bất động sản. Đồng thời, kịp thời tháo gỡ các tồn tại, hạn chế thời gian qua cho thị trường bất động sản.

Liên quan đến quy định mới về nhà ở xã hội (NƠXH), Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Khởi cho hay, Luật Nhà ở mới đã bãi bỏ quy định về điều kiện cư trú khi mua, thuê mua NƠXH, chỉ còn điều kiện về nhà ở và thu nhập. Đối với trường hợp thuê NƠXH thì không yêu cầu bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, thu nhập, chỉ cần đúng đối tượng.

Cũng theo ông Khởi, quy định mới cũng nới lỏng, cho phép UBND cấp tỉnh, thành phố chủ động bố trí quỹ đất dành để phát triển NƠXH theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh đã được phê duyệt.

no2.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: M.T

“Thông tin về bất động sản phải nêu rõ quyết định chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư dự án đưa vào kinh doanh, thông tin về quy hoạch chi tiết được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, thiết kế cơ sở đã được thẩm định, vị trí, quy mô, tiến độ xây dựng, giấy tờ về quyền sử dụng đất... Trong khi, trước đây, việc công khai chỉ nói chung chung, không nêu chi tiết như lần này”, ông Hoàng Hải nêu ra điểm mới của Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Ông Hoàng Hải thông tin, dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng nêu rõ: Phạt tiền từ 300 đến 400 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có hành vi không công khai hoặc công khai không đầy đủ, không chính xác, không trung thực các thông tin về bất động sản, dự án bất động sản trước khi đưa vào kinh doanh hoặc không cập nhật thông tin thay đổi theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp đưa thông tin dự án bất động sản không chính xác bị phạt từ 300 đến 400 triệu đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.