Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà đầu tư ngoại tìm mua lại các dự án bất động sản tăng mạnh

Dạ Khánh| 19/06/2023 11:53

(HNMO) - Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa đưa ra bản nghiên cứu thị trường về hoạt động mua bán, sát nhập (M&A) bất động sản. Đây được coi là phao cứu sinh cho các nhà phát triển bất động sản trong giai đoạn “khát” vốn hiện nay. Dữ liệu của Hội cho thấy, số lượng nhóm nhà đầu tư ngoại quan tâm tìm hiểu M&A dự án bất động sản tại Việt Nam tăng mạnh.

Số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, đầu năm 2022, chính sách tiền tệ tại Việt Nam có sự nới lỏng khá mạnh, tăng trưởng tín dụng luôn xấp xỉ ở mức cao và mặt bằng lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm ở các kỳ hạn. Hoạt động M&A diễn ra sôi động với hàng loạt thương vụ lớn. Các doanh nghiệp bất động sản thâu tóm thêm nhiều quỹ đất lớn, từ dự án căn hộ cho đến các dự án bất động sản công nghiệp, văn phòng... Tổng giá trị các giao dịch M&A quý I-2022 cao hơn cả tổng giá trị của từng năm 2019-2021.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bất động sản hiện vẫn đang hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của một lượng lớn các tổ chức trong và ngoài nước. Một số doanh nghiệp đã mạnh tay chi tiền nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, cải thiện biên lợi nhuận mảng kinh doanh. Tuy nhiên, số lượng giao dịch thành công rất hạn chế. Những thương vụ M&A lớn vẫn chưa hiện diện. Tình hình kinh tế khó khăn khiến doanh nghiệp kinh doanh ngoài ngành phải tập trung vào ngành nghề chính, chỉ có đủ tiềm lực để giao dịch các thương vụ giá trị nhỏ, trung bình.

Trong khi đó, cũng có rất ít nhà phát triển bất động sản trong nước còn khả năng thu xếp được dòng vốn để mua trong bối cảnh thanh khoản sụt giảm, chi phí tài chính tăng cao. Lượng giao dịch các thương vụ tỷ đô được kỳ vọng tăng từ dòng vốn ngoại.

Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, số lượng nhóm đầu tư ngoại quan tâm tìm hiểu M&A dự án bất động sản tăng mạnh. Nổi bật trong đó là nhóm các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Malaysia... Tuy nhiên, hầu hết các thương vụ mới chỉ đang trong quá trình thẩm định, đàm phán.

Nguyên nhân xuất phát từ việc trong quá trình đàm phán, chiếm ưu thế về dòng tiền, nên bên mua thường mặc cả với mức giá thấp. Ưu tiên những dự án pháp lý sạch, có vị trí đẹp, có tiềm năng trong tương lai với giá bán giảm 10-20%. Trong khi đó, doanh nghiệp rất khó chấp nhận bán tài sản với giá rẻ sau khi đã bỏ rất nhiều công sức và chi phí cho việc tạo lập quỹ đất, thực hiện pháp lý. Ngoài ra, một phần nguyên nhân khác dẫn đến hai bên không chốt được thương vụ do nhiều chủ đầu tư dự án vẫn “tiếc”, đặt kỳ vọng quá cao nên đưa ra mức giá chưa thật sự thuyết phục.

Bên cạnh đó, còn tồn tại nhiều rào cản khiến hoạt động M&A chưa thể bứt phá. Ách tắc pháp lý khiến nhiều dự án dù muốn cũng không đủ điều kiện để chuyển nhượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư ngoại tìm mua lại các dự án bất động sản tăng mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.